รีวิว ฉบับเต็มเกม “สตรีท ไฟท์เตอร์ 5” การกลับมาที่ยังไม่สมบูรณ์

หลังจากก่อนหน้านี้ทางทีมงาน แบไต๋ ได้ทำการมินิรีวิว ไปแล้วคราวนี้มาชมรีวิวฉบับเต็มๆของเกมต่อสู้อันดับ 1 ที่มีผู้รอเล่นมากที่สุดสำหรับการมาของ สตรีท ไฟท์เตอร์ 5 ที่จะออกเฉพาะ PS4 และ PC ที่คราวนี้กลับมาแบบจัดเต็มเรื่องกราฟิกแน่นอน

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

street 55

สัมผัสแรกกราฟิกอาจจะผิดกับที่หวังไว้เล็กน้อย แม้มันจะถูกสร้างโดยอันเรียลเอนจิ้น 4 แต่ภาพในเกมดูเหมือนแค่อัพเกรดจากภาค 4 มาไม่มาก มีเพียงบางจุดที่ดูดีอย่างเห็นได้ชัดแต่สำหรับ มาตรฐานเกมบน PS4 น่าจะทำได้ดีกว่านี้ ส่วนเพลงประกอบในเกมอาจจะดูเรียบๆ แต่ก็มีการนำเพลงเก่าคลาสสิกมาปรับแต่งใหม่

เริ่มเกมมาแน่นอนว่าหลายคนรวมทั้งผู้เขียนเองก็อยากจะเล่นโหมดอาเขตก่อน ซึ่งก็ต้องพบว่าขณะที่เขียนรีวิว มันยังไม่มีโหมดนี้ซึ่งถือว่าน่าผิดหวังมากเพราะมันถือเป็น เสน่ห์ของซีรีส์ และเมื่อหันไปหาโหมดเนื้อเรื่อง ยิ่งตะลึงแต่ไม่ใช่เพราะมันดีแต่มันสั้นมากๆได้เล่นแค่ 3-4 ฉากและแต่ละด่านจะมีการสู้แค่ 1 ยก แม้เนื้อเรื่องจะน่าสนใจ แต่การนำเสนอเรื่องราวก็มาแบบภาพนิ่งไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนกับที่คุยไว้ เรียกว่าโหมดเนื้อเรื่องที่น่าจะเอาไว้เล่นสนุกๆกลับเล่นได้แค่ชั่วโมวกว่าก็จบหมด แม้จะบอกว่ามันจะอัพเกรดในอนาคตก็ตาม แต่สำหรับตอนนี้มันน้อยเกินไป

street 5555

ยังดีที่เกมยังยัดใส่โหมดเอาตัวรอด ที่เหมือนเป็นการตะลุยไปกับกองทัพนักสู้ที่จะออกมาเรื่อยๆ โดยหากเราโดนโจมตีแล้วพลังลดลงก็จะไม่ฟื้นคืนกลับมาแบบปรกติทั่วไป แต่จะต้องใช้คะแนนที่ได้มาเพื่อปลดล็อก รวมทั้งค่าพลังต่างๆในโหมดนี้จะใช้แต้มแลกมาเช่นกัน ถือว่าเป็นส่วนที่สนุก ส่วนโหมดออนไลน์ทำได้ตามมาตรฐานเราสามารถสร้างและปรับแต่งตั้งค่าได้ แถมการค้นหาคู่มือก็ทำได้ง่ายดาย แต่ในช่วงแรกๆจะมีปัญหา Server อยู่บ้าง ส่วนเมื่อออนไลน์แล้วจะมีระบบสะสมคะแนนอัพเกรดเลเวลตัวละครด้วย

แม้โหมดต่างๆจะไม่สมบูรณ์ แต่เมื่อเจาะลงไปดูเนื้อแท้ของตัวเกม สตรีท ไฟท์เตอร์ 5 มันยังคงเป็นเกมต่อสู้ที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะภาคนี้มีการปรับเปลี่ยนสมดุลของหลายตัวละครใหม่ แม้หลักๆอย่าง ริว จะยังเหมือนเดิม แต่หลายตัวเปลี่ยนรูปแบบการกดท่าแบบยกเครื่องยกตัวอย่าง แนช ที่จากเดิมกดท่าไม้ตายแบบแนวตั้งรับเปลี่ยนมาเน้นการรุกมากขึ้น ส่วนระบบใหม่อย่าง V trigger ก็เป็นการเสริมให้ท่าไม้ตายหลากหลายขึ้น และสำหรับมืออาชีพที่ชอบการสวนกลับ ระบบปัดป้องท่าไม้ตายของคู่แข่งได้กลับมาในรูปแบบที่เรียบง่ายแต่ก็ต้องกะจังหวะให้ดีเหมือนเดิม

street.jpg55

และส่วนที่ต้องชมคือความง่ายในการเข้าถึงที่ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือห่างหายจากสังเวียนไปนานก็สามารถสนุกไปกับมันได้ เพราะท่าไม้ตายในภาคนี้ไม่ซับซ้อนกดไม่ยาก แม้จะเป็นท่าสุดยอดที่มีพลังอลังการ แม้ว่าจะเป็นท่าจับทุ่มของ แซนกีฟ ก็ตาม ส่วนตัวใหม่ๆอาจจะดูแปลกๆบ้างอย่าง F.A.N.G ที่ใช้พิษ หรือ ราชิด ที่ใช้พลังลมพายุ โดยเบื้องต้นจะมีตัวละครให้เล่น 16 ตัว และสำหรับมืออาชีพมีหลายตัวละครที่สามารถต่อเป็นคอมโบที่อลังการและอาจจะตัดสินกันได้ในไม่กี่ท่า ซึ่งถือว่าดีในส่วนของระบบเกม

โดยรวมแล้วเกม สตรีท ไฟท์เตอร์ 5 ถือว่าดีในส่วนของระบบการเล่นที่ยังลงตัวสนุกเหมือนเดิม แต่เสียที่โหมดในเกมที่มาน้อยมากหากคุณไม่เล่นออนไลน์ แน่นอนว่า แคปคอม ต้องทยอยอัพเกรดตัวละคร โหมดใหม่ๆฉากเพิ่มอีกในอนาคตแน่ซึ่งเชื่อได้เลยว่ามีทั้งฟรีและไม่ฟรี แต่สำหรับตอนนี้ถือว่ามันยังขาดๆเกินๆอยู่ อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นแฟนซีรีส์นักสู้ในตำนานก็ควรจะมีไว้ติดเครื่อง PS4 และ PC

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

คะแนนตอนนี้เอาไป  8/10 ก่อนอนาคตอัพเกรดค่อยมาเจอกันอีกรอบ

Play video