เทศกาลสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กำลังจะมาถึงอีกปี หลายคนคงกำลังมองหาสถานที่เฉลิมฉลอง หรือบางคนก็อาจจะกินเลี้ยงและพักผ่อนกับครอบครัวตนเอง ส่วนสายดื่มทั้งหลายอาจจะตั้งใจเมาข้ามปีกันไปเลย แต่หากคุณรู้ตัวว่าวันรุ่งขึ้นยังมีภารกิจต้องทำ และอาจไม่ชอบความรู้สึกเวลาแฮงหรือเมาค้าง เรามีเคล็ดลับดื่มได้นาน เมาช้า และไม่เมาค้างในวันรุ่งขึ้นมาฝาก

1. อย่าปล่อยให้ท้องว่าง

เคยสังเกตไหมว่าเวลาดื่มแอลกอฮอล์ทีไร หากปล่อยให้ท้องว่างไม่ได้รับประทานอาหารก่อน มักจะรู้สึกมึนเมาง่ายและไวมากกว่าปกติ นั่นเพราะว่าการปล่อยให้ท้องว่างแล้วดื่มแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้ระบบทางเดินอาหารดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายและรวดเร็ว เนื่องจากในกระเพาะไม่มีอาหารให้ดูดซึมนั่นเอง การรับประทานข้าวหรือของว่างก่อนดื่มก็จะทำให้ร่างกายดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ช้าลง และไม่เมาไว

2. ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ

ต่อให้ตั้งใจว่าจะดื่มแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มหลักของคืนนี้ แต่น้ำเปล่าก็ยังจำเป็นต่อร่างกายเสมอ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ เนื่องจากแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ การดื่มน้ำระหว่างดื่มแอลกอฮอล์ก็จะช่วยเติมน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป  อีกทั้ง น้ำเปล่ายังเข้าไปทำให้แอลกอฮอล์ในเลือดจางลง ดังนั้น หากอยากเน้นดื่มสนุกไม่เมาไว หรือเมาค้างในวันรุ่งขึ้นก็อย่าลืมหันมาจิบน้ำเปล่าบ้าง

3. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หลายชนิดผสมกัน

ทุกคนที่เคยผ่านประสบการณ์ ‘ดื่มผสม’ ก็คงจดจำความรู้สึกได้ดี เพราะการดื่มผสมไม่เพียงแต่ทำให้เมาเร็วกว่าปกติเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบตอนตื่นมาในเช้าวันรุ่งขึ้นอีกด้วย เพราะในแอลกอฮอล์มีสาร Congeners ที่ถูกสร้างขึ้นระหว่างการหมักแอลกอฮอล์ หากดื่มในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการเมาค้าง และการดื่มแอลกอฮอล์หลายประเภทผสมกัน ไม่ว่าจะเป็น ไวน์ เหล้า เบียร์ หรือโซจู  ก็อาจทำให้คุณดื่ม Congeners ในปริมาณมากโดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้รู้สึกเมาง่าย และเมาค้าง คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรงในเช้าวันรุ่งขึ้นนั่นเอง

4. ค่อย ๆ จิบ

ไม่ว่าคุณจะไปดื่มสังสรรค์ในเทศกาลอะไร แต่หากว่าไปกับกลุ่มเพื่อนแน่นอนว่าจะต้องมีการชนแก้วหลายต่อหลายครั้งแน่นอน และเพื่อนตัวดีก็มักจะชวน ‘หมดแก้ว!’ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง แต่ช้าก่อน…หากคุณรู้ว่าค่ำคืนนี้ยังอีกยาวไกลและไม่อยากจะเมาเร็ว การดื่มหมดแก้วในรวดเดียวหลายครั้งถือว่าเป็นการตัดกำลังอย่างมาก เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับแอลกอฮอล์ในปริมาณมากอย่างรวดเร็ว คุณก็จะอยู่ในอาการเมาตั้งแต่หัวค่ำเลยก็ว่าได้ 

5. ดื่มแต่พอประมาณ

ไม่ว่าจะหาวิธีหรือทริกอะไรมาช่วยแค่ไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือต้องดื่มแต่พอดี ไม่มากเกินไป ซึ่งแต่ละคนก็จะมีลิมิตในการดื่มที่แตกต่างกันออกไป หากเริ่มรู้สึกมึน หรือตึง ๆ ก็อาจจะเปลี่ยนจากดื่มแอลกอฮอล์มาดื่มน้ำเปล่า หรือกินกับแกล้มแทน อย่าฝืนดื่มต่อเพราะอาจทำให้คุณอยู่ในอาการมึนเมาเสี่ยงต่อการแฮงในวันถัดไปได้

การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่เรื่องผิด และสำหรับบางคนแอลกอฮอล์ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศความสนุกสนานในการกินเลี้ยงสังสรรค์มากขึ้นอีกด้วย แต่สิ่งที่คุณควรระลึกไว้เสมอก็คือ ต้องดื่มโดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร เช่น ตื่นไปทำงานไม่ไหว หรือเมาแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การดื่มแต่พอประมาณ ไม่ปล่อยให้ตนเองเมาจนควบคุมสติไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่นในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังมาถึงนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส