สาว ๆ หนุ่ม ๆ หลายคนคงเคยได้ยินเทคนิค ‘มาสก์หน้าทุกคืน’ จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น กระจ่างใส เป็นการบำรุงอย่างล้ำลึก แต่พอลองหาข้อมูลดี ๆ กลายเป็นว่าเรื่องนี้ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ บ้างก็บอกว่า มาสก์หน้าทุกคืนทำให้ผิวอักเสบ ควรมาสก์แค่อาทิตย์ละ 1-3 ครั้งก็พอ หรือบ้างก็บอกว่ามาสก์ทุกคืนทำได้ แต่ต้องรู้จักมาสก์แต่ละประเภทก่อน วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจให้รอบด้านเกี่ยวกับเรื่องการมาสก์หน้า และมาหาคำตอบกันว่าสรุปแล้วมาสก์หน้าทุกคืนมันดีจริงหรือ ?

ทำความรู้จักมาสก์แต่ละประเภท

1. มาสก์โคลน

เหมาะสำหรับคนที่หน้ามันเป็นสิวง่าย เพราะมาสก์โคลนจะช่วยดูดซับสารพิษออกจากใบหน้าทำให้หน้าสะอาดอย่างล้ำลึก เนื้อโคลนจะมีลักษณะเป็นครีม ควรมาสก์ทิ้งไว้เพียง 15-20 นาทีเท่านั้น เพราะหากทิ้งไว้นานเกินอาจทำให้หน้าแห้งและเหี่ยวได้ ที่สำคัญมาสก์ชนิดนี้ควรทำแค่ 1-3 ครั้ง/สัปดาห์เท่านั้น

2. มาสก์ชนิดแผ่นลอกออก

เชื่อว่ามาสก์ชนิดนี้เป็นมาสก์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเพราะหาซื้อง่าย ที่สำคัญมีหลายสูตรให้เลือกใช้ตามสภาพผิวของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นสูตรลดความมัน ป้องกันสิว ผิวหน้ากระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย และกระชับใบหน้า ซึ่งมาสก์ชนิดนี้ควรมาสก์ทิ้งไว้ 15-20 นาทีเท่านั้น เพราะหากทิ้งไว้นานเกินหรือข้ามคืนจะทำให้แผ่นมาสก์ดูดความชุ่มชื้นของผิวหน้าออกไป สำหรับมาสก์ที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นสามารถมาสก์ได้บ่อยตามต้องการ แต่หากเป็นมาสก์ที่ช่วยเรื่องสิวและผิวหน้ากระจ่างใส ควรมาสก์แค่เพียง 1-3 ครั้ง/สัปดาห์เท่านั้น เพื่อไม่ให้ผิวหน้าเกิดการอักเสบ

3. มาสก์ครีมแบบล้างออก/ค้างคืน

มาสก์ครีมเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วและต้องการความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างล้ำลึก มีทั้งแบบล้างออกได้ และแบบทาทิ้งข้ามคืนได้ หรือที่เรียกว่า Sleeping Mask สามารถทาควบคู่ไปกับครีมบำรุงผิวได้เลย สิ่งสำคัญคือ ขั้นตอนของการล้างหน้าในเช้าวันรุ่งขึ้นต้องล้างให้สะอาดไม่เช่นนั้นอาจเกิดการอุดตันของรูขุมขนและก่อให้เกิดสิว มาสก์รูปแบบนี้สามารถมาสก์ได้ทุกวันไม่เป็นการทำร้ายผิวแต่อย่างใด

4. มาสก์เจล

ใครที่ต้องการเนื้อสัมผัสที่เย็น มาสก์แล้วรู้สึกผ่อนคลายต้องห้ามพลาดมาสก์ชนิดเจล เพราะมาสก์เจลจะเป็นลักษณะเจลใส มีเนื้อสัมผัสบางเบา ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น บำรุงผิวหน้าที่แห้งกร้านและเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี บางสูตรก็มีส่วนช่วยในเรื่องสิวและผิวหน้ากระจ่างใสด้วย ส่วนใหญ่มาสก์ชนิดนี้นิยมเป็นแบบทาทิ้งไว้ทั้งคืน และอีกเช่นเคย…หากทามาสก์ทิ้งไว้ทั้งคืนตื่นมาต้องล้างออกให้สะอาดไม่อย่างนั้นสิวอาจถามหาได้

5. มาสก์น้ำมัน

ส่วนใหญ่มาสก์น้ำมันจะนิยมทำในสปา มีสรรพคุณช่วยเรื่องผิวชุ่มชื้น บำรุงผิวหน้าที่แห้งกร้านให้เนียนนุ่มอิ่มฟู แถมยังช่วยให้ผ่อนคลายอีกด้วย สำหรับคนที่ผิวมันและไม่กล้ามาสก์น้ำมันต้องบอกก่อนว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะหากหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากเท่านั้น โดยมาสก์น้ำมันสามารถมาสก์ทิ้งไว้ 15-20 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด

6. มาสก์ผง

มาสก์ผงส่วนใหญ่มักจะเป็นรูปแบบของสมุนไพรต่าง ๆ ช่วยในเรื่องการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวหน้าสะอาดหมดจด วิธีใช้คือละลายผงมาสก์กับน้ำเปล่าและนำมานวดที่บริเวณใบหน้าประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เนื่องจากเป็นมาสก์ที่มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิว การถูหรือขัดบริเวณใบหน้าอาจทำให้ผิวอักเสบได้ เพราะฉะนั้นควรมาสก์เพียง 1-3 ครั้ง/สัปดาห์

7. มาสก์แบบลอกออก

คนที่มีปัญหาสิวเสี้ยนคงคุ้นชินกับมาสก์ชนิดนี้เป็นอย่างดี เพราะมาสก์ชนิดลอกออกส่วนใหญ่จะมีสรรพคุณช่วยลอกสิวเสี้ยนบนใบหน้า รวมถึงช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน โดยเนื้อสัมผัสของมาสก์ชนิดนี้จะคล้ายกับเนื้อครีมข้นเหนียว มาสก์ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ให้มาสก์แห้งติดกับผิว หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ลอกมาส์กออกช้า ๆ เพื่อไม่ให้ผิวบอบช้ำ ควรมาสก์แค่เพียง 1 ครั้ง/สัปดาห์

8. มาสก์ธรรมชาติ

เชื่อว่าหากเสิร์ชในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับสูตรมาสก์หน้าบำรุงผิวง่าย ๆ ราคาย่อมเยา ก็มักจะมีสูตรมาสก์หน้าธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น สูตรมาสก์หน้าด้วยนมเปรี้ยวช่วยเรื่องผิวหน้านุ่มอิ่มฟู หรือมาสก์หน้าด้วยไข่ขาวช่วยลอกสิวเสี้ยน โดยก่อนหน้าที่จะมีนวัตกรรมต่าง ๆ คนสมัยก่อนก็มักเอาสิ่งใกล้ตัวมาใช้บำรุงผิวและยังคงเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

มาสก์หน้าทุกคืนดีหรือไม่ ?

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจเริ่มมองเห็นภาพแล้วว่าการมาสก์หน้ามีรายละเอียดมากกว่าที่คุณคิด เพราะมาสก์แต่ละชนิดมีลักษณะและสรรพคุณที่แตกต่างกัน ดังนั้น คำถามที่ว่าเราสามารถมาส์กหน้าทุกวันได้หรือไม่ คำตอบขึ้นอยู่กับมาสก์ที่คุณใช้ว่ามีส่วนช่วยเรื่องอะไร หากช่วยเรื่องผิวชุ่มชื้นก็สามารถมาสก์ได้ทุกวัน แต่หากเป็นมาสก์ที่ช่วยในเรื่องผิวกระจ่างใส ขจัดเซลล์ผิว ควรมาสก์แค่เพียง 1-3 ครั้ง/สัปดาห์ เท่านั้น เพราะหากมาสก์ทุกวันจากที่จะช่วยบำรุงผิวกลับเป็นการทำร้ายผิวแทน หรือใครที่อยากมาสก์ทุกวันก็สามารถเลือกสูตรมาสก์หน้าแต่ละวันให้มีสรรพคุณที่แตกต่างกันได้ อย่างไรก็ตาม ดูแลจากภายนอกแล้วก็อย่าลืมดูแลจากภายใน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้นแต่ยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส