สำหรับคนที่รักในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะออกเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง หรือออกเพื่อดูแลรูปร่างให้สมส่วน อาจสงสัยว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการออกกำลังกายคือช่วงเวลาไหน เพราะบางคนก็ชื่นชอบการลุกไปวิ่งเบา ๆ กันตั้งแต่เช้ามืด หรือบางคนก็ชอบวิ่งตอนเย็นมากกว่า สำหรับคนที่เคยลองออกกำลังกายทั้ง 2 ช่วงเวลา อาจจะรู้สึกว่าไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่นัก แต่ที่ต่างก็คือพละกำลังในการออกที่ตอนเย็นอาจจะมีแรงมากกว่าเท่านั้น 

แต่หากถามถึงช่วงเวลาที่ร่างกายเผาผลาญไขมัน หรือช่วงเวลาที่ได้ผลดีที่สุดในการดูแลรูปร่าง หลายคนก็อาจยังไม่แน่ใจว่าตกลงแล้วออกกำลังกายเวลาไหนช่วยให้ถึงเป้าหมายได้เร็วและดีที่สุดกันแน่

ออกกำลังกายในตอนเช้า 

การออกกำลังกายในตอนเช้า ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณได้สุขภาพร่างกายแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณรู้สึกร่างกายกระปรี้กระเปร่า สดชื่น พร้อมเริ่มวันใหม่ได้อย่างเต็มที่ เพราะหากคุณได้เริ่มขยับหรือทำกิจกรรมในช่วงเช้า จะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมา ทำให้คุณรู้สึกดีตลอดทั้งวัน ที่สำคัญคุณไม่ต้องไปพะวงถึงช่วงตอนเย็นที่อาจจะติดภารกิจจนไม่สามารถออกกำลังกายได้ 

นอกจากนี้ การออกกำลังกายในตอนเช้ายังช่วยเผาผลาญไขมันของคุณได้มากกว่าถึง 20% เนื่องจากในตอนเช้าท้องของคุณยังว่างอยู่  ร่างกายจะเผาผลาญไขมันที่ค้างสะสมในร่างกายของคุณได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายในช่วงเช้าก็อาจไม่เหมาะเท่าไหร่ เนื่องจากร่างกายยังไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เสี่ยงต่อการที่ร่างกายจะดึงไขมันและกล้ามเนื้อมาใช้งาน ทำให้กล้ามเนื้อลดลงได้ ดังนั้นหากออกกำลังกายในตอนเช้าเพื่อต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ ก็ต้องกินโปรตีนในปริมาณที่ร่างกายควรได้รับด้วย

ออกกำลังกายตอนเย็นหรือตอนกลางคืน

การออกกำลังกายตอนเย็นหลังเลิกงานถือเป็นช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะบางคนอาจไม่ชอบการตื่นแต่เช้าตรู่ หรือบางคนอาจรู้สึกว่าตอนเย็นมีแรงในการออกกำลังกายมากกว่า ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงเย็นหรือกลางคืนก็สะดวกตรงที่คุณสามารถออกได้อย่างสบาย ๆ ไม่ต้องเร่งรีบอะไร โดยคุณสามารถออกกำลังกายที่เน้นคาดิโอได้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมีแรง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด หรือหากคุณอยากออกกำลังกายเแบบเวทเทรนนิ่งเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อก็สามารถทำได้ดี เพราะระหว่างวันคุณได้รับพลังงานสารอาหารอย่างเต็มที่แล้ว 

นอกจากนี้ งานวิจัยยังระบุไว้ว่า การออกกำลังกายตอนเย็นจะช่วยให้คุณหลับสบาย แต่ก็มีข้อโต้แย้งสำหรับบางคนที่ออกกำลังกายช่วงเย็น กลับรู้สึกว่าออกกำลังกายเวลานี้ทำให้นอนหลับยากขึ้น ดังนั้น คุณอาจจะต้องออกกำลังกายช่วงเย็นก่อนเข้านอนสัก 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นก่อนจะถึงเวลาเข้านอนนั่นเอง

ออกกำลังกายเวลาไหนดีที่สุด ?

การออกกำลังกายทั้งในตอนเช้าและตอนเย็นต่างมีเป้าหมายสูงสุด คือ เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงส่วนประสิทธิภาพในการช่วยเผาผลาญหรือส่งผลดีต่อร่างกายมากที่สุด พบว่าแทบไม่แตกต่างกันมากนัก ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของการออกกำลังกายของคุณ หรืออาจจะดูที่เป้าหมายของการออกกำลังกายว่าคุณอยากให้รูปร่างตนเองเป็นแบบใด เช่น หากอยากลดน้ำหนัก และออกกำลังกายเบา ๆ ให้ร่างกายตื่นตัว ช่วงเช้าก็ถือว่าเป็นโอกาสทอง แต่หากอยากเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกายแข็งแรง ช่วงเย็นก็อาจจะตอบโจทย์และเห็นผลได้เร็วกว่า เพราะฉะนั้นคุณไม่จำเป็นต้องโฟกัสที่ช่วงเวลาการออกกำลังกาย แต่ให้คุณโฟกัสที่เป้าหมายและความสะดวกของตนเองดีที่สุด

หากคุณสะดวกที่จะออกกำลังกายตอนเช้าได้ทุกวัน อย่างสม่ำเสมอ ช่วงเวลาตอนเช้าก็คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ แต่หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบออกกำลังกายตอนเย็นและสามารถทำมันได้อย่างต่อเนื่อง ก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเวลาแต่อย่างใด เพราะการออกำลังกายควรจะเป็นเรื่องที่ทำแล้วมีความสุข ไม่ทำให้ชีวิตยุ่งยากเพิ่มเติม เพียงแค่คุณสามารถออกกำลังกายจนกลายเป็นนิสัยเท่านี้ก็จะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงควบคู่ไปกับการมีรูปร่างที่ดูดีตามที่คุณต้องการแล้ว 

ที่มา healthline , forbes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส