แม้ว่าประเทศไทยจะขึ้นชื่อเรื่องอากาศร้อนแทบตลอดทั้งปี แต่เมื่อหน้าร้อนมาถึงอุณหภูมิภายในประเทศที่สูงอยู่แล้วก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจจะกระทบต่อสุขภาพได้ ยิ่งถ้าคนที่ต้องทำงานท่ามกลางแดดจัดด้วยแล้ว หากไม่ดูแลตนเองหรือตั้งรับกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดก็อาจส่งผลเสียทั้งต่อภาวะอารมณ์ และร่างกายได้

Hack for Health มีวิธีดูแลตนเองเบื้องต้นในช่วงหน้าร้อนมาฝาก เพื่อให้คุณได้ป้องกันปัญหาสุขภาพของตนเอง รวมทั้งเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพของคนในครอบครัวคุณด้วย

1.กินอาหารปรุงสุก 

ในช่วงหน้าร้อน เชื้อแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ช่วงหน้าร้อนมักจะเป็นช่วงที่คนท้องเสีย ท้องร่วง บ่อย ๆ นั่นเพราะอุณหภูมิที่ร้อนจัดอาจทำให้อาหารที่ปรุงสุกค้างไว้หลายชั่วโมง หมดอายุหรือเสียได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันโรคท้องเสีย จึงควรกินอาหารที่ปรุงสุกทันที และไม่กินอาหารค้างคืน 

2.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

ทุกคนทราบดีว่าน้ำนั้นจำเป็นต่อร่างกายมากเพียงใด ยิ่งช่วงหน้าร้อนอุณหภูมิร่างกายก็จะยิ่งสูงขึ้น และร่างกายก็จะเสียน้ำผ่านเหงื่อมากขึ้นด้วย ก็ยิ่งต้องดื่มน้ำเพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไป นอกจากนี้ น้ำยังช่วยดับกระหายทำให้รู้สึกสดชื่นในระหว่างวันที่ต้องเผชิญกับอากาศร้อนอีกด้วย

3.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อากาศร้อนจะทำให้แอลกอฮอล์ดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ไวกว่าปกติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ดังนั้นหากใครที่ชื่นชอบดื่มแอลกฮอล์ช่วงฤดูร้อนแบบนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

4.เลี่ยงแสงแดดจัด

ช่วงเวลาที่แสงแดดจัดจะเป็นช่วง 10.00 – 15.00 น. หากเป็นไปได้ควรอาศัยอยู่ในอาคารที่ปลอดโปร่ง ยิ่งบ้านไหนไม่มีเครื่องปรับอากาศ จะต้องเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทไม่ให้เกิดความร้อนอบอ้าว แต่หากจำเป็นต้องออกแดดจริง ๆ สิ่งที่ไม่ควรละเลยนั่นคือการทาครีมกันแดด 

5.ใส่ชุดที่ระบายอากาศ 

เสื้อผ้าก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน เพราะหากเราสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความหนาก็อาจทำให้ร่างกายรู้สึกร้อนอบอ้าว และหายใจลำบากได้ แต่หากเราสวมใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้นแล้วทาครีมกันแดดไม่เพียงพอก็อาจทำให้ผิวไหม้แดด หรือเกิดอาการแสบที่ผิวได้เช่นกัน ดังนั้น ควรใส่เสื้อแขนยาว เนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี เบาสบาย หรืออาจจะเป็นเสื้อคลุมกัน UV ก็ได้เช่นกัน

6.ออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย

การออกกำลังกายถือเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายของเรา แต่ข้อควรระวังในช่วงหน้าร้อนก็คือ ไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้งโดยเฉพาะช่วงที่อากาศร้อนจัด และไม่ควรหักโหมจนเกินไป

7.พกไอเทมสำคัญ

ช่วงหน้าร้อนสิ่งสำคัญที่ต้องพกติดตัว โดยเฉพาะคนที่ต้องออกแดดจะต้องห้ามลืมพกครีมกันแดดที่มี SPF สูง และทาทุกชั่วโมงหรือทุกครั้งที่ต้องออกแดด นอกจากนี้ คุณอาจจะพกร่มกันแดด เสื้อคลุมกัน UV แว่นตากันแดด พัดลมพักพา เพื่อช่วยป้องกันและบรรเทาความร้อนจากอากาศ ที่สำคัญยังช่วยปกป้องผิวจากการถูกแสงอาทิตย์ทำร้ายด้วย

นอกจากนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือการดูแลเรื่องภาวะอารมณ์และสุขภาพจิตของตนเอง เพราะในช่วงฤดูร้อนอาจทำให้หลายคนรู้สึกเครียด หงุดหงิด หรือโมโหง่ายกว่าปกติ ดังนั้น อาจจะต้องหากิจกรรมผ่อนคลายเพื่อไม่ให้เกิดภาวะเครียดในช่วงฤดูร้อน

ที่มา vibhavadi , vichaiyut

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส