ช่วงที่ผ่านมาเราจะได้ยินเกี่ยวกับเรื่องโรคภัยช่วงหน้าร้อนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ จนหลายคนอาจเกิดความรู้สึกกลัวหน้าร้อน ไม่ชอบ และไม่อยากออกไปไหน แต่ความจริงแล้วทุกฤดูกาลต่างมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไป และหน้าร้อนเองก็มีข้อดีทั้งต่อร่างกายและสภาพจิตใจที่คุณอาจไม่เคยคิดมาก่อน

ทำไมฤดูร้อนถึงมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ

จะเห็นว่าในช่วงหน้าร้อนมีวันหยุดยาวหลาย ๆ วัน ให้คุณได้ออกไปท่องเที่ยวพักสมองจากเรื่องเครียด ๆ และเปิดโอกาสให้คุณได้ทำอะไรที่หลากหลาย บางคนอาจจะหันมาฟิตร่างกายเพื่อเตรียมอวดหุ่นในชุดว่ายน้ำ หรือบางคนอาจจะหันไปว่ายน้ำ เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น และเมื่อเราได้มีโอกาสดูแลร่างกาย มอบความสุขให้ตนเอง สุขภาพจิตของเราก็จะดีตามไปด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ของฤดูร้อน

1.ดื่มน้ำมากขึ้น

การดื่มน้ำมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยเรื่องผิวพรรณให้ชุ่มชื้น ช่วยลดความหิว เป็นต้น ปกติแล้วคนเราควรดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 2-3 ลิตรต่อวัน แต่สำหรับบางคนการดื่มน้ำอาจเป็นเรื่องที่ยาก และในช่วงหน้าร้อนนี่เองที่จะทำให้การดื่มน้ำของคุณง่ายมากขึ้น เพราะคุณจะรู้สึกกระหายน้ำโดยธรรมชาติ เนื่องจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว รวมไปถึงเมื่อร่างกายเสียเหงื่อมากขึ้น ก็จะต้องการน้ำดื่มเย็น ๆ มาสร้างความสดชื่น ดังนั้น ในช่วงหน้าร้อนนี้จะทำให้ร่างกายของคุณได้ดื่มน้ำมากกว่าปกติ และช่วยส่งเสริมเรื่องสุขภาพของคุณให้ดีขึ้นด้วย

2.ได้รับวิตามินดีจากแสงแดด

วิตามินดีมีประโยชน์ในการช่วยดูดซึมแคลเซียมที่จำเป็นต่อกระดูก ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก และป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ นอกจากนี้ ยังช่วยควบคุมความดันโลหิต และลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น

โดยปกติแล้ววิตามินดีสามารถพบได้ตามธรรมชาติจากรังสีอัลตราไวโอเลต-บี (UVB) ของดวงอาทิตย์ แต่หลายคนอาจไม่ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ เนื่องจากอาจใช้ชีวิตอยู่ในที่ร่มเป็นส่วนใหญ่ แต่ในฤดูร้อนนี้ทุกคนจะได้รับวิตามินดีมากขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน

3.ออกกำลังกายได้หลากหลาย

มีหลากหลายกีฬาที่เหมาะสมกับช่วงหน้าร้อน เช่น ว่ายน้ำ ดำน้ำ โต้คลื่น และวิ่ง เป็นต้น จึงมีแนวโน้มที่ช่วงหน้าร้อนคนจะหันมาออกกำลังกายที่หลากหลายมากขึ้น ที่สำคัญช่วงหน้าร้อนแบบนี้อย่างที่บอกไปว่าหลายคนคงอยากออกกำลังกายเพื่อฟิตหุ่นตนเองให้เป๊ะ ปัง เตรียมพร้อมใส่ชุดว่ายน้ำอย่างมั่นใจ ดังนั้น ช่วงหน้าร้อนจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีในการเริ่มหันมาออกกำลังกาย

4.ออกไปท่องเที่ยวมากขึ้น

อย่างที่บอกไปว่าช่วงหน้าร้อนมีวันหยุดยาวหลายวันให้คุณได้ออกไปเที่ยวพักผ่อน และที่สำคัญบรรยากาศความเป็นซัมเมอร์ยังทำให้คุณรู้สึกสดใสเป็นพิเศษ เพราะจะนึกถึงการได้เที่ยวทะเล หรือการไปเที่ยวธรรมชาติ ชมความงามของแสงแดดและท้องฟ้า แม้ว่าจะอากาศร้อนแค่ไหนเชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ต่างวางแผนท่องเที่ยวในช่วงนี้อย่างแน่นอน

5.มีโภชนาการที่ดีขึ้น

ว่ากันว่าเมื่อคนเรามีความสุขจากการได้ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ ไม่ว่าจะไปกับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว ล้วนทำให้มีความสุขและส่งผลโดยตรงต่อการบริโภคอาหาร หลายคนอาจจะเจริญอาหารมากขึ้น เพราะอยากสัมผัสบรรยากาศดินเนอร์ริมทะเล หรือกินข้าวท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ กับคนที่รัก ขณะที่บางคนอาจจะหันมาใส่ใจเรื่องโภชนาการ เพราะนอกจากการออกกำลังกายแล้ว การคุมอาหารก็ช่วยให้มีหุ่นสวยแบบที่ต้องการได้เร็วขึ้นนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม การบริโภคอาหารช่วงฤดูร้อนก็ยังคงมีข้อควรระวัง ควรกินอาหารที่ปรุงสุกเสมอ เพื่อป้องกันโรคท้องเสีย ท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษ

6.ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ

หลังจากที่คุณได้ดูแลร่างกายของตนเองโดยการออกกำลังกาย เล่นกีฬา กินอาหารดี ๆ ดื่มน้ำเพียงพอ รวมไปถึงได้ออกไปเที่ยวพักผ่อนแล้ว แน่นอนว่าผลลัพธ์ทั้งหมดที่ได้ย่อมส่งผลดีต่อสภาพจิตใจของคุณ เพราะการที่คุณได้ทำอะไรเพื่อตนเองย่อมทำให้คุณรู้สึกมีความสุขและรักตัวเองมากขึ้นด้วย หากใครที่กำลังรู้สึกแย่ ไม่มีความสุข การได้ชาร์จพลังในช่วงหน้าร้อนก็ถือเป็นอีกวิธีที่ดี

นอกจากนี้ หน้าร้อนในประเทศไทยยังมีผลไม้แสนอร่อยให้กินกันอย่างจุใจ เช่น มะม่วง มะยงชิด ทุเรียน เป็นต้น ล้วนเป็นผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบและรอคอยให้ถึงหน้าร้อนเพื่อได้ลิ้มรสผลไม้เหล่านี้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าหน้าร้อนก็มีข้อดีเช่นกัน แต่สิ่งที่ควรคำนึงไว้เสมอก็คือการดูแลและป้องกันตนเองเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดโรค ทั้งการทาครีมกันแดด การดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่อยู่ในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน หรือแม้แต่เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการเลือกสวมเสื้อผ้าที่โปร่ง สบาย ก็มีส่วนช่วยให้หน้าร้อนของคุณมีความสุขและช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน ดังนั้น อย่าลืมดูแลตนเองเพื่อให้ออกไปมีความสุขกับหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่ด้วยนะ

ที่มา unilabs , gardenoflife

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส