ความเข้าใจผิดทั่วไปของผู้คนเกี่ยวกับการทำความสะอาดหู นั่นคือการใช้สำลีก้าน หรือ คอตตอนบัด แต่แท้จริงแล้วบรรจุภัณฑ์ของสำลีส่วนใหญ่ระบุว่าผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้มีไว้สำหรับกำจัดขี้หู ที่สำคัญแพทย์แนะนำว่าอย่าใส่อะไรที่มีขนาดเล็กเข้าไปในหู ดังนั้น การใช้คอตตอนบัดอาจไม่ปลอดภัยและอาจเป็นอันตรายต่อหูของคุณได้!

ทำไมคนเราถึงมี ‘ขี้หู’

ขี้หู ช่วยให้หูของคุณมีน้ำหล่อลื่นและป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปในช่องหูของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกและแบคทีเรียเข้าไปในหูของคุณด้วย โดยขี้หูจะคลายตัวและหลุดออกจากหูของคุณตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น โดยทั่วไปแล้วจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการต้องแคะหูหรือปั่นหูเพื่อเอาขี้หูออก

ทำไมต้องเอาขี้หูออก?

ในบางคนอาจจำเป็นต้องเอาขี้หูออกหากมีขี้หูสะสมมากเกินไป หรือที่เรียกว่า ขี้หูอุดตัน มักเกิดกับผู้ที่ใส่เครื่องช่วยฟังทุกวัน ใส่ที่อุดหูทุกคืน หรือมีขี้หูสะสมเร็วกว่าคนทั่วไป โดยขี้หูที่สะสมอาจส่งผลต่อการได้ยินและทำให้เกิดความเจ็บปวด ดังนั้น การกำจัดขี้หูด้วยวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ 

อันตรายจากการใช้คอตตอนบัดแคะหู

หากคุณนำสำลีก้าน หรือคอตตอนบัดมาแคะหูเพื่อหวังจะเอาขี้หูออกมา วิธีนี้อาจส่งผลเสียต่อหูของคุณดังนี้

  • มีเลือดออกในช่วงหู
  • ขี้หูอุดตัน
  • หูอื้อ
  • แก้วหูทะลุ
  • หูชั้นนอกอักเสบ
  • เป็นแผลในรูหู

อย่างที่บอกไปว่า ขี้หูของคนเราจะหลุดออกไปเองโดยธรรมชาติ ดังนั้น หากคุณยังใช้คอตตอนบัดแคะหูบ่อย ๆ หรือปั่นหูแรง ๆ ก็อาจเสี่ยงทำให้แก้วหูทะลุอันตรายถึงขั้นสูญเสียการได้ยินถาวร

เคล็ดลับในการกำจัดขี้หูอย่างปลอดภัย

 1.อย่าใช้วัตถุขนาดเล็กในการทำความสะอาดหูของคุณ

อย่างที่ได้บอกไว้ตอนต้นว่า แพทย์ไม่แนะนำให้ใช้สิ่งที่มีขนาดเล็กในการทำความสะอาดหู เหตุผล คือ วัตถุขนาดเล็กแม้แต่ของกึ่งนุ่ม เช่น คอตตอนบัดก็สามารถทิ่มแทงแก้วหูของคุณได้อย่างง่ายดาย  

2.ให้แพทย์เป็นผู้จัดการเอาขี้หูที่สะสมมากเกินไปออก

วิธีกำจัดขี้หูที่ปลอดภัยที่สุดคือให้แพทย์เป็นผู้ทำให้ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จะรู้วิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการกำจัดสิ่งอุดตันต่าง ๆ และมีเครื่องมือที่ถูกต้องปลอดภัย นอกจากนี้ หากคุณมีคำถามใด ๆ เกี่ยวกับการก่อตัวของขี้หูในอนาคตหรือปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับหูของคุณ คุณสามารถถามแพทย์ได้อย่างรอบด้าน

3.ใช้น้ำยาละลายขี้หู

วิธีทั่วไปในการทำความสะอาดหูของคุณอย่างปลอดภัยคือการใช้น้ำยาละลายขี้หู คุณสามารถซื้อได้ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ซึ่งจะทำให้ขี้หูอ่อนลงและขจัดขี้หูออกได้ 

4.หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ทำความสะอาดหู 

เมื่อคุณค้นหา ‘เครื่องมือกำจัดขี้หู’ ทางออนไลน์ คุณจะพบเครื่องมือประเภทนี้มากมายที่อ้างว่าปลอดภัยสำหรับการกำจัดขี้หู อย่างไรก็ตามอุปกรณ์เหล่านี้อาจเป็นอันตรายได้ จำไว้ว่าอะไรก็ตามที่คุณใส่เข้าไปในหูไม่ควรมีขนาดเล็ก เช่น ไม้แคะหู หรือเครื่องมือเกลียว อาจทำให้แก้วหูทะลุโดยไม่ตั้งใจและทำให้สูญเสียการได้ยินถาวร 

หู ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกายคนเรา ช่วยให้คนเราได้ยินและรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ จากผู้คน ที่สำคัญยังช่วยในการทรงตัวและรักษาสมดุลของร่างกาย ดังนั้น การดูแลสุขภาพหูจึงเป็นเรื่องสำคัญ และการแคะหูก็เป็นพฤติกรรมที่อาจเสี่ยงต่อการทำร้ายหูของคุณ ดังนั้น หากคุณประสบปัญหามีขี้หูสะสมมากเกินไปจนเกิดผลกระทบ ปวดหรือเจ็บข้างในหู วิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ใช้วิธีการรักษาที่ถูกต้องและปลอดภัย

ที่มา reverehealth , rama.mahidol

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส