ปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีสมาร์ตดีไวซ์ออกมาเยอะแยะ ทั้งนาฬิกา สายรัดข้อมือ แหวนสร้อยคอ แว่นตา ล่าสุดมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวต่างหูอัจฉริยะที่เรียกว่า Thermal earring โดยคุณสมบัติหลัก คือ การตรวจจับอุณหภูมิของร่างกายได้อย่างแม่นยำ โดยการทดสอบพบว่าแม่นยำกว่าสมาร์ตวอตช์ นอกจากนี้ ต่างหูอัจฉริยะยังมีฟีเจอร์ในการตรวจจับความเครียด การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการตกไข่ในแต่ละเดือนของผู้หญิงได้ด้วย

ทำไมต้อง Thermal Earring?

Thermal นั้นหมายถึงสิ่งที่เกี่ยวกับอุณหภูมิ หากจะแปลตรงตัวตามภาษาอังกฤษคงต้องเรียกว่าต่างหูตรวจจับอุณหภูมิ แล้วจะตรวจจับอุณหภูมิไปทำไมกัน? นี่อาจเป็นสิ่งที่หลายคนสงสัย นอกจากเวลาที่เราเป็นไข้ตัวร้อนแล้ว เราคงไม่ได้อยากรู้อุณหภูมิร่างกายของตัวเองสักเท่าไหร่ แต่อุณหภูมิร่างกายบอกได้อะไรได้มากกว่านั้น

ซึ่งฟีเจอร์ของต่างหูอัจฉริยะที่บอกไปเมื่อช่วงต้นมาจากการตรวจจับอุณหภูมิที่แม่นยำของต่างหูคู่นี้นี่แหละ โดยปกติแล้วสมาร์ตวอตช์ที่สามารถวัดอุณหภูมิร่างกายได้จะรายงานผลเป็นอุณหภูมิร่างกายเฉลี่ยในรายวัน และจะเน้นไปช่วงที่ร่างกายเคลื่อนไหว

แต่ต่างหูอัจฉริยะจะเน้นการตรวจจับอุณหภูมิร่างกายอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาพัก (Resting period) โดยมีเซนเซอร์หลักอยู่ 2 ส่วน คือ บริเวณที่สัมผัสกับติ่งหูเพื่อวัดอุณหภูมิร่างกาย และอีกตัวอยู่ที่ต่างหูส่วนที่ยื่นออกมาเพื่อวัดอุณหภูมิภายในห้อง หรือสภาพแวดล้อมโดยรอบ

ส่งผลให้ต่างหูคู่นี้ตรวจจับ และวิเคราะห์อุณหภูมิได้อย่างแม่นยำกว่า อย่างเวลาที่เราเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างออกกำลังกาย ต่างหูก็จะตรวจจับอุณหภูมิร่างกายที่เปลี่ยนไปร่วมกับการเคลื่อนไหว แต่ที่น่าสนใจ คือ ฟีเจอร์การคาดเดาหรือทำนายวันตกไข่ของผู้หญิง

โดยปกติแล้วผู้หญิงจะตกเผชิญกับวันตกไข่ทุกเดือน สังเกตได้จากการมีประจำเดือน ซึ่งเป็นช่วงถัดจากการตกไข่ การรู้วันตกไข่ของตัวเองจะช่วยให้คุณผู้หญิงสามารถเตรียมตัวเพื่อรับมือกับประจำเดือนที่กำลังจะมาได้ หรือสำหรับคนที่เตรียมตัวเป็นคุณแม่ การมีเซ็กส์ และปฏิสนธิในช่วงใกล้วันที่ไข่ตกสามารถเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ วันตกไข่ที่สม่ำเสมอยังสะท้อนสุขภาพที่ดี ต่างหูคู่นี้จึงอาจนำมาใช้เพื่อติดตามสุขภาพของผู้หญิงได้ด้วยเช่นกัน

ในช่วงใกล้ถึงวันตกไข่ และในช่วงที่มีประจำเดือนร่างกายของผู้หญิงเกิดการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ ต่างหูคู่นี้สามารถช่วยตรวจวัด และวิเคราะห์อุณหภูมิร่างกายที่เปลี่ยนไปได้อย่างแม่นยำ และแจ้งเตือนวันตกไข่ให้กับผู้หญิงได้ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ต่างหูไซส์มินิกับแบตที่อยู่ได้ 28 วัน และดีไซน์ที่เหมาะกับผู้หญิง

แบตเตอรี่ที่ทนทาน และการใช้งานที่ยาวนานเป็นสิ่งที่คนยุคใหม่มองหาจากสมาร์ตดีไวซ์ แต่ใครจะไปคิดว่าต่างหูขนาดเท่าคลิปหนีบกระดาษ ที่ต้องเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธกับสมาร์ตโฟนตลอดเวลาสามารถอยู่ได้นานถึง 28 วัน ทีมวิศวกรรมและนักพัฒนาของต่างหูนี้จึงต้องออกแบบรูปแบบในการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ อย่างการเข้าสู่โหมดสลีปหลังจากการส่งข้อมูลเพื่อให้แบตอยู่ได้นานที่สุด

ซึ่งดีไซน์ที่เปิดเผยออกมาก็เป็นลักษณะของต่างหูผู้หญิงที่สามารถตกแต่งด้วยเรซิน และอัญมณีโดยที่ไม่กวนการตรวจจับอุณหภูมิ และการส่งสัญญาณ

โดยความสามารถในการตรวจจับอุณหภูมิที่แม่นยำ ทีมนักวิจัยยังนำไปพัฒนาต่อในการตรวจจับอาการเป็นไข้ตัวร้อนเพื่อใช้ในทางการแพทย์ หรือเพื่อช่วยให้ผู้สวมใส่ดูแลสุขภาพของตัวเองได้ดีขึ้นด้วย ปัจจุบันต่างหูอัจฉริยะ Thermal earring ยังไม่มีวางขาย เพราะเพิ่งตีพิมพ์งานวิจัยไปหมาด ๆ

ในมุมมองของผู้เขียนคิดว่าการมีสมาร์ตดีไวซ์ทางเลือกอื่น อย่างต่างหูก็เป็นเรื่องที่ดีที่ผู้ใช้สามารถเลือกสวมใส่ได้ตามความชอบ ไม่ต้องจำกัดอยู่แค่สมาร์ตวอตช์แบบเดิม ๆ ซึ่งช่วยทั้งในเรื่องของสุขภาพ และไลฟ์สไตล์การแต่งตัวได้ด้วย

ที่มา: University of Washington

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส