ในปัจจุบันหลาย ๆ คนเริ่มแสดงตัวว่าตนเองเป็น Introvert มากขึ้น เพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ชอบอยู่กับสังคมหมู่มาก ชอบเก็บตัว ไม่อยากออกไปพบเจอผู้คน จนนิยามว่าตัวเองเป็น Introvert ซึ่งในส่วนนี้จะมีอีกหนึ่งโรคที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันคือ “โรคกลัวสังคม” หรือไม่อยากเข้าสังคมนั่นเอง แต่ทั้ง 2 สิ่งข้างต้น ก็มีจุดแตกต่างที่ทำให้แยกออกว่าจริง ๆ แล้วคุณเป็น introvert หรือกลัวสังคมกันแน่ แนะนำให้หาคำตอบให้เจอเพื่อเตรียมรับมือและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

รู้จักกับ Introvert มีลักษณะอย่างไร?

Introvert ถือเป็นคำที่คุ้นหูอย่างมากในปัจจุบัน เพราะมีหลาย ๆ คนนิยามว่าตนเองเป็น Introvert เพียงเพราะไม่ชอบการเข้าสังคม แต่ความจริงแล้วพฤติกรรมของ Introvert จะเป็นคนที่พูดค่อนข้างน้อย หรือพูดง่าย ๆ ว่ามักจะเป็นผู้ฟังมากกว่า รวมถึงไม่เป็นฝ่ายที่เริ่มการสนทนาก่อน หากต้องอยู่ใกล้หรือพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะรู้สึกอึดอัด ไม่ต้องการเป็นจุดสนใจ และไม่ค่อยแสดงความคิดเห็น 

และถ้าหากจะต้องสื่อสารกับคนแปลกหน้าหรือคนจำนวนมาก มักจะรู้สึกเหนื่อยเป็นพิเศษ แต่สามารถชาร์จพลังงานให้ตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วยการอยู่กับตัวเอง โดยปกติแล้วคนที่เป็น Introvert มักจะไม่ชอบความขัดแย้งหรือความยุ่งยากในเรื่องความสัมพันธ์ จึงชอบหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับคนที่กำลังอารมณ์ไม่ดีเป็นพิเศษ เป็นต้น 

ไม่อยากเข้าสังคม หรือกลัวการเข้าสังคมคืออะไร

รู้หรือไม่ว่าการไม่อยากเข้าสังคมหรือกลัวการเข้าสังคม จัดเป็น “โรคในกลุ่มวิตกกังวล” โดยส่วนใหญ่มักพบในวัยรุ่นและวัยทำงาน เพราะผู้ที่มีอาการกลัวการเข้าสังคมหรือไม่อยากเข้าสังคม มักจะมีอาการรุนแรงเมื่อต้องเข้าเรียน ทำงาน หรือทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ ซึ่งอาการจะเป็นต่อเนื่องในระยะยาว และบางคนอาจจะมีอาการดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป 

หากพบว่าตัวเองมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ แนะนำให้เข้ารับการรักษาเพื่อใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไร แต่ในระยะยาวสามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากมาย เช่น คลื่นไส้ รู้สึกมวนท้อง เหงื่อออกมากกว่าปกติ ใจสั่น ตัวสั่น พูดติดขัดเนื่องจากคิดคำพูดไม่ค่อยออก รวมถึงกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง เป็นต้น

พฤติกรรมความแตกต่างของ Introvert และโรคไม่อยากเข้าสังคม

เมื่อพูดถึง Introvert และโรคไม่อยากเข้าสังคมหรือกลัวการเข้าสังคม ทุกคนจะเห็นได้เลยว่ามีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก เพราะจะมีพฤติกรรมที่ไม่ชอบการเข้าสังคม ไม่อินกับการพบปะสังสรรค์ และชอบอยู่คนเดียวเป็นส่วนใหญ่ แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมของคนที่เป็น Introvert กับโรคไม่อยากเข้าสังคมหรือกลัวการเข้าสังคม ล้วนมีความแตกต่างในด้านพฤติกรรม และในด้านจิตใจ แต่จะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

  • พฤติกรรมของคนที่เป็น introvert: ด้วยความที่พฤติกรรมของคนที่เป็น Introvert มักจะถูกเข้าใจผิดในแง่ลบ เพียงเพราะไม่ชอบสุงสิงกับใครหรือชอบเก็บตัว แต่ความจริงแล้ว Introvert จะเป็นเพียงบุคลิกหรือนิสัยหนึ่งเท่านั้น ในด้านของพฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนที่เป็น Introvert มักจะมีพฤติกรรม ดังนี้
    • มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูงและมักจะมีความสุขกับการอยู่คนเดียว ชอบคิดอะไรคนเดียว บางครั้งอาจจะดูเหมือนคนขี้อาย เป็นคนอ่อนไหว มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มักไม่ค่อยชอบเสวนาเรื่องไร้สาระหรือเรื่องฉาบฉวยเท่าไหร่นัก
    • คนที่เป็น Introvert อาจจะดูเหมือนเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าพูด แต่ความจริงแล้วเพียงเพราะเบื่อการเข้าสังคม เบื่อการพูดคุยกับคนหมู่มาก
    • คนที่เป็น Introvert มักจะมีเพื่อนน้อย เพราะไม่ค่อยเปิดใจรับใครเข้ามา จนทำให้คนกลุ่มนี้มีปัญหาในเรื่องการสานสัมพันธ์กับผู้อื่น
  • พฤติกรรมของคนที่เป็นโรคไม่อยากเข้าสังคมหรือกลัวการเข้าสังคม: สำหรับคนที่เป็นโรคกลัวการเข้าสังคม และไม่อยากเข้าสังคม จะมีพฤติกรรมทางจิตใจเป็นหลัก โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีพฤติกรรม ดังนี้
    • มีความวิตกกังวลอย่างรุนแรงเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ทางสังคม อย่างเช่น การพูดคุยกับคนแปลกหน้า หรือการสบตากับผู้อื่น
    • กังวลว่าตัวเองจะทำเรื่องน่าอายต่อหน้าผู้อื่น หรือถูกตัดสินจากผู้อื่น
    • หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องอยู่รวมกับคนหมู่มาก แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ มักจะพยายามทำตัวเองให้กลมกลืนกับบุคคลเหล่านี้ และไม่ให้ตัวเองเป็นจุดเด่น

ทั้งนี้ผู้ที่เป็น Introvert จะสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นหรือทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เพียงแต่ไม่ค่อยชอบเริ่มต้นบทสนทนาก่อน สามารถพูดคุยกับผู้อื่นได้ตามปกติ แต่หากเป็นผู้ที่เป็นโรคกลัวการเข้าสังคม มักจะมีความรู้สึกไม่อยากเข้าสังคมและจะมีอาการที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นหากต้องเผชิญหน้ากับสภาวะกดดัน หรือสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความวิตกกังวล จนทำให้ไม่สามารถทำงาน หรืออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้นั่นเอง จึงเป็นเหตุผลที่ต้องพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา

จะเห็นได้เลยว่า Introvert กับภาวะไม่อยากเข้าสังคมหรือโรคกลัวการเข้าสังคมจะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะผู้ที่เป็น Introvert จะสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างปกติ เพียงแต่จะชอบการอยู่คนเดียวเพราะรู้สึกว่าได้พัก และผ่อนคลายมากกว่า แต่สำหรับผู้ที่ไม่อยากเข้าสังคมหรือเป็นโรคกลัวการเข้าสังคม จะไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ และไม่สามารถเผชิญกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้

อ่านบทความเกี่ยวกับ Introvert เพิ่มเติมที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส