แสงแดดและรังสียูวีเป็นตัวการสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อผิวได้โดยตรง ตั้งแต่ปัญหาผิวหมองคล้ำ ผิวอ่อนแอ ผิวไหม้แดด เสี่ยงต่อโรคผิวหนัง และที่น่ากังวลที่สุดคือรังสียูวีเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งผิวหนังได้ ซึ่งแดดเมืองไทยก็ร้อนแทบตลอดทั้งปี การปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวีจึงเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อเลี่ยงปัญหาผิว

UVLens เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้การป้องกันผิวจากรังสียูวีมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแอปพลิเคชันนี้จะบอกความเข้มข้นของรังสียูวีในแต่ละช่วงเวลา พร้อมให้คำแนะนำในการปกป้องผิวและอีกหลากหลายฟีเจอร์ที่คนรักผิวไม่ควรพลาด

UVLens ใช้งานอย่างไร มีฟีเจอร์อะไรบ้าง?

คุณสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน UVLens ลงบนสมาร์ตโฟนได้ทั้ง iOS และ Android ส่วนวิธีใช้งานก็ง่ายมาก เมื่อเข้าไปในแอปพลิเคชันจะมีการขอเข้าถึงโลเคชันหรือสถานที่ของคุณเพื่อความแม่นยำในการระบุความเข้มข้นของแสงยูวีในแต่ละพื้นที่ พอกดตกลงแอปพลิเคชันจะดึงข้อมูลสถานที่ให้อัตโนมัติ

หน้า Home แอปพลิเคชัน UVLens

หน้าแรกด้านบนสุดคุณจะเห็น (1) ข้อมูลโดยรวม ทั้งอุณหภูมิ ปริมาณก้อนเมฆ ช่วงเวลาที่คุณควรระวังแสงยูวี และตำแหน่งที่คุณอยู่ โดยตรงตำแหน่งที่ตั้ง คุณสามารถแตะเพื่อเปลี่ยนเป็นสถานที่อื่นที่คุณต้องการได้

(2) ถัดมาคือฟีเจอร์ไฮไลต์ของ UVLens ซึ่งก็คือนาฬิกายูวีที่ทำหน้าที่ในการบอกว่าในแต่ละช่วงเวลามีความเข้มข้นของรังสียูวีมากน้อยแค่ไหน คุณสามารถใช้นิ้วแตะเพื่อนเลื่อนเพื่อดูความเข้มข้นของรังสียูวีได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ระดับด้วยกัน

  • No UV หรือไม่มีรังสียูวี (สีฟ้า)
  • Low UV หรือรังสียูวีความเข้มข้นต่ำ (สีเขียว)
  • Moderate UV หรือรังสียูวีความเข้มข้นปานกลาง (สีเหลือง)
  • High UV หรือรังสียูวีความเข้มข้นสูง (สีส้ม)
  • Very High UV หรือรังสียูวีความเข้มข้นสูงมาก (สีแดง)
  • Extreme UV หรือรังสียูวีความเข้มข้นสูงสุด (สีม่วง)

ส่วนด้านล่าง สามารถเลือกดูความเข้มข้นของรังสียูวีในส่วนของวันนี้และวันพรุ่งนี้ได้ เมื่อใช้รวมกับฟีเจอร์เปลี่ยนสถานที่ในข้อ (1) จะเหมาะมาก ๆ สำหรับใครที่มีแพลนเดินทางหรือไปเที่ยวต่างสถานที่ เพราะช่วยให้คุณเตรียมตัวรับมือกับแสงแดดและสภาพอากาศได้มากขึ้น

My Skin: คำแนะนำในการป้องกันแสงยูวี

(3) My Skin เป็นฟีเจอร์ที่ให้คุณกรอกข้อมูลเกี่ยวกับผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นเพศ สีตา สีผิว สีผม และกระ (Frackles) กรอกเสร็จก็สามารถกด Save ได้เลย ซึ่งแอปพลิเคชันจะประมวลให้ว่าลักษณะทางกายภาพของเรากับแสงแดดในช่วงนี้ควรเป็นกังวลมากน้อยแค่ไหน ถ้ารังสียูวีเข้มข้นมากแอปพลิเคชันก็จะแนะนำวิธีป้องกันแสงแดดให้กับคุณและบอกด้วยว่าถ้าคุณสัมผัสกับแสงแดดช่วงนี้ผิวคุณจะไหม้ภายในกี่นาที

(4) ในหน้า My Skin บริเวณด้านล่างขวามือคุณจะเห็นไอคอนขวดปั๊มเล็ก ๆ หากกดเข้าไปจะพบกับฟีเจอร์แจ้งเตือนให้ทากันแดดซ้ำ โดยจะให้กรอกข้อมูลของครีมกันแดดที่เพิ่งทาไป และแอปพลิเคชันจะคำนวณให้ว่าควรทาครีมกันแดดซ้ำอีกทีเมื่อไหร่ ซึ่งสามารถตั้งแจ้งเตือนได้ด้วย ใครที่เป็นสายเที่ยวสายลุย เดินป่า ปีนเขา ดำน้ำ หรือปั่นจักรยานบอกเลยว่าฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ต่อเนื่องมากขึ้น

My Skin: การแจ้งเตือนให้ทากันแดดซ้ำ

ส่วนหน้าสุดท้ายเป็นหน้าตั้งค่าโดยให้เลือกหน่วยของอุณหภูมิว่าจะเป็นองศาเซลเซียสหรือองศาฟาเรนไฮต์ และค่าความเข้มข้นของยูวีว่าจะให้เป็นตัวเลขหรือเป็นไอคอนรูปไฟเล็ก ๆ ที่เห็นตามในภาพของหน้า Home

สำหรับความแม่นยำของแอปพลิเคชัน UVLens เรียกได้ว่าค่อนข้างแม่นยำ เพราะจากข้อมูล ทีมพัฒนาได้ระบุไว้ว่า ตัวแอปพลิเคชันจะดึงข้อมูลการพยากรณ์อากาศจากหลายแหล่งมาคำนวณร่วมกับอัลกอริทึมของแอปพลิเคชัน

โดยจะคำนวณตั้งแต่ความเข้มข้นของรังสียูวีในระดับภาคพื้นดิน ความเข้มข้นของโอโซนในชั้นบรรยากาศ ปริมาณก้อนเมฆ และปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความเข้มข้นของแสงยูวี ซึ่งผู้พัฒนายังบอกด้วยว่าแอปพลิเคชันจะอัปเดตเป็นรายชั่วโมงเพื่อคำนวณตามการเคลื่อนตัวของก้อนเมฆด้วย

การมีแอปพลิเคชัน UVLens ติดมือถือไว้จึงเป็นทางเลือกที่ดี เพราะใช้ฟรีและมีประโยชน์มาก แต่นอกจากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้ว อย่าลืมดูแลผิวด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำ ทั้งผิวหน้าและผิวกาย พกหมวกหรือร่มติดกระเป๋าไว้เสมอ และหากคุณไปออกทริปก็อย่าลืมทากันแดดซ้ำหรือจะใช้ฟีเจอร์แจ้งเตือนให้ทากันแดดของ UVLens ก็ได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก UVLens เป็นเพียงการคำนวณจากข้อมูลพยากรณ์อากาศเท่านั้นจึงอาจมีการคลาดเคลื่อนได้และตัวแอปพลิเคชันยังไม่มีภาษาไทย

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน UVLens ได้ที่ App Store และ Google Play Store

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส