รังสียูวีสามารถทำลายผิวคุณได้ตั้งแต่ผิวชั้นนอกจนถึงผิวชั้นใน ทำให้ผิวคล้ำเสีย เกิดริ้วรอย ฝ้า หน้าแก่ก่อนวัย ผิวอ่อนแอ และเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งผิวหนัง เมืองร้อนอย่างประเทศไทย การทาครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งหลายคนอาจทาเป็นประจำอยู่แล้ว

แต่เอ๊ะ…ช่วงหน้าฝนที่ฟ้าครึ้ม เมฆมาก ไม่มีแดด เรายังจำเป็นต้องทากันแดดอยู่ไหม?

คำตอบ คือ ต้องทา! เพราะแม้จะไม่มีแสงแดดร้อน ๆ ส่องลงมา แต่รังสียูวีสามารถทะลุความหนาของมวลเมฆส่องมาถึงผิวของเราได้ แม้คุณไม่รู้สึกร้อนก็ตาม รังสียูวีสามารถทำร้ายเข้าไปถึง DNA ของผิว ซึ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่าการสัมผัสกับรังสียูวีมากเกินไป การสัมผัสกับแสงยูวีเป็นเวลานานอาจทำให้ DNA เกิดการกลายพันธุ์จนกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้

สำนักวิจัยโรคมะเร็งของสหราชอาณาจักรให้ข้อมูลว่าคนที่เกิดผิวไหม้แดด 1 ครั้งในทุก ๆ 2 ปีมีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งผิวหนังมากกว่าคนที่ไม่เคยมีผิวไหม้แดดเลยถึง 3 เท่า แม้ว่าในช่วงหน้าฝนผิวคุณจะไม่ได้ไหม้แดด แต่รังสียูวีก็คงยังทำร้ายผิวคุณแบบไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ เรายังได้รับแสงยูวีจากแสงไฟอื่น ๆ เช่น หลอดไฟในห้อง แสงจากหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพผิวเราได้เช่นเดียวกัน

เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะหน้าไหน ฤดูอะไร การทากันแดดจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ Hack for Health แนะนำว่าอย่าชะล่าใจเมื่อเห็นเมฆหนา ฟ้าครึ้ม ควรทากันแดดและปกป้องผิวด้วยวิธีอื่นร่วมด้วยจ้า

ที่มา: cancerresearchuk.org, Cleveland Clinic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส