คุณเคยรู้สึกแบบนี้รึเปล่า? รู้สึกว่าสั่งงานอะไรคนอื่นไปก็ไม่ได้ดั่งใจเลยสักอย่าง หงุดหงิด อารมณ์เสีย ไปหมด ก่อนอื่น Hack for health ขอให้คุณลองพิจารณาดูก่อนว่า ความไม่ได้ดั่งใจที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพราะการทำงานของคนอื่นจริง ๆ หรือเป็นเพราะความ Perfectionist ของตัวคุณเอง?

ลักษณะนิสัยของคนที่มีความเป็น Perfectionist 

  • มีความคาดหวังหรือตั้งมาตรฐานในการทำงานสูงเกินความเป็นจริง
  • มักตั้งคำถามในแง่ลบเกี่ยวกับการทำงานของผู้อื่น และมองแต่ข้อผิดพลาด  
  • ไม่เชื่อมั่นในการทำงานของคนอื่น พยายามจับผิดในสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบ
  • มักมีการแสดงความคิดเห็นแบบอ้อม ๆ คลุมเครือ เมื่อต้องประเมินหรือวิจารณ์การทำงานของผู้อื่น
  • นิยมควบคุมหรือบงการการทำงานของคนอื่นให้เป็นไปตามที่ตัวเองคาดหวัง โดยที่ไม่สนใจเลยว่าเขาจะมีความถนัดหรือไม่ 

ถ้าสิ่งที่คุณเป็นอยู่ในตอนนี้ มีมากกว่า 4 ข้อขึ้นไป ก็แสดงว่าตัวคุณเองนั้นเป็นคนที่มีความเป็น Perfectionist เอามาก ๆ ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบในการทำงานร่วมกับผู้อื่นแล้ว ก็จะยังส่งผลต่อสุขภาพจิตของตัวคุณเองอีกด้วย ดังนั้น เราจึงจะมาแนะนำวิธีปรับเปลี่ยนเรื่องนี้กัน 

วิธีรับมือกับความ Perfectionist เมื่อคนรอบตัวไม่ได้ดั่งใจ

1. คิดในเชิง Positive บ้าง 

ปกติแล้วคนที่มีความ Perfectionist จะชอบคิดอะไรให้แง่ลบไปก่อน เพราะกลัวเกิดความผิดพลาด ทันทีที่ความคิดลบคืบคลานเข้ามาสู่สมอง ลองปรับความคิดให้เป็นบวกมากขึ้น 

2. ฝึกความยืดหยุ่นให้มากขึ้น

ถ้าคุณมีความตึงมากเกินไป มักนำความเพอร์เฟกต์ไปเป็นไม้บรรทัดวัดคนอื่น ก็จะทำให้บรรยากาศและประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลงแน่นอน ดังนั้นขอให้ฝึกความยืดหยุ่นให้กับการทำงานดูบ้าง

Nobody Is Perfect ไม่มีใครเลยที่จะมีความสมบูรณ์แบบเพอร์เฟกต์อยู่ในตัว แม้แต่ตัวคุณเอง ดังนั้นเรียนรู้ที่จะมองจุดเด่นของคนอื่น และผลักดันให้เขานำข้อดีในตัวของเขาเหล่านั้นมาใช้กับการทำงานจะดีกว่า นอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคุณแล้ว การทำงานก็จะราบรื่นมากขึ้นอีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ