27 มีนาคม 2567, กรุงเทพฯ – บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก สุดยอดศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันในเครือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ได้จัดงานเปิดตัวหนังสือ Health Brings Wealth เวอร์ชันภาษาไทยเป็นภาษาที่ 3 หลังประสบความสำเร็จในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ และภาษาเช็ก หวังปลูกต้นไม้แห่งการดูแลสุขภาพในหัวใจคนไทยเพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันด้วยเทคนิคการดูแลสุขภาพด้วยภาษาที่อ่านง่าย ที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจ และทำตามได้ พร้อมภาพประกอบ สอดรับกระแสการดูแลสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทุกบรรทัด และทุกข้อมูลที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และงานวิจัยรองรับ โดยหนังสือ Health Brings Wealth ได้รับการรังสรรค์ และเรียบเรียงโดยสุดยอดบุคลากรทางแพทย์ทั้งในระดับประเทศ และระดับโลกถึง 4 ท่านด้วยกัน ได้แก่

  • ศาสตราจารย์นายแพทย์จีรี ดโวชัค ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา ความผิดปกติของกระดูกสันหลังและอาการบาดเจ็บทางการกีฬา ที่มีประสบการณ์กว่า 40 ปีในการทำงานด้านเวชศาสตร์การกีฬา อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายแพทย์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) กว่า 23 ปี ซึ่งเคยดูแลการบาดเจ็บ และสมรรถภาพให้กับนักฟุตบอลระดับโลกมากมาย อย่างคริสเตียโน โรนัลโด และไลโอเนล เมสซี
  • นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ หรือ หมอแอมป์ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และบีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) และเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine) ผู้มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการควบคุมน้ำหนักและรักษาโรคอ้วน
  • ศาสตราจารย์ นายแพทย์คีธ แอล. แบล็ค ศัลยแพทย์ระบบประสาทและนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงแห่งศูนย์การแพทย์ซีดาร์-ไซไนน์ หนังสือเล่มนี้ คุณหมอได้พูดถึงความสำคัญของสมอง เพื่อป้องกันโรคความเสื่อม เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคสมองเสื่อม และโรคพาร์กินสัน
  • ศาสตราจารย์ นายแพทย์เซอร์จิโอ ฟาซิโอ ศาสตราจารย์วุฒิคุณด้านโรคหัวใจ คุณหมออธิบายถึงความสำคัญของหัวใจ การดูแลสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด และปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ รวมถึงวิธีรักษาหัวใจให้อยู่กับเราไปนาน ๆ
ศาสตราจารย์นายแพทย์จีรี ดโวชัค (ซ้าย) และนายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ (ขวา) ผู้ร่วมเขียนหนังสือ Health Brings Wealth

ด้วยความเชี่ยวชาญที่หลากหลายของสุดยอดบุคลากรทางแพทย์ที่เป็นผู้เขียน เนื้อหาใน Health Brings Wealth จึงครอบคลุมทุกเรื่องราวของการดูแลสุขภาพ ตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้าสู่นิทรา และตั้งแต่แรกเกิดจวบจนวาระสุดท้าย

แม้แต่ผู้ที่ Wealthy ยังบอกว่า Health นั้นสำคัญที่สุด

โดยในงานเปิดตัวหนังสือ Health Brings Wealth เวอร์ชันภาษาไทย ศาสตราจารย์นายแพทย์จีรี ดโวชัค และนายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ผู้ร่วมเขียนทั้งสองท่านได้ร่วมเล่าแรงบันดาลใจ และการเดินทางของหนังสือเล่มนี้ รวมทั้งที่มาของชื่อ Health Brings Wealth

‘สุขภาพดี คือสมบัติที่สำคัญที่สุด’

โดยหมอแอมป์ได้เล่าถึงที่มาของชื่อ Health Brings Wealth ไว้ว่าเป็นวลีที่นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ก่อตั้งบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ได้มอบให้กับทีมงาน บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ซึ่งหมอแอมป์ได้ให้ความเห็นต่อไปว่าแม้แต่ผู้ที่มีความมั่งคั่ง มีประสบการณ์ชีวิต ประสบการณ์การทำงานมากมาย จนบรรลุจุดสูงสุดที่หลายคนฝันถึง อย่าง​​นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถยังให้ความสำคัญกับสุขภาพมาเป็นอันดับแรก ซึ่งวลีนี้เป็นส่วนสำคัญที่ได้รับการนำมาต่อยอด และพัฒนาจนกลายเป็นหนังสือ Health Brings Wealth

จากประธานฝ่ายแพทย์ของฟีฟาสู่คีย์แมนของ BDMS Wellness Clinic

ศาสตราจารย์นายแพทย์จีรี ดโวชัคเป็นบุคคลระดับโลกทั้งในวงการการแพทย์ และวงการฟุตบอล ได้ถ่ายทอดหลากหลายองค์ความรู้ลงไปในหนังสือ Health Brings Wealth โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันผ่านการออกกำลังกาย

จุดเริ่มต้นของการที่บุคคลระดับโลก อย่างศาสตราจารย์นายแพทย์จีรี ดโวชัคได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของคนไทย มาจากนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถได้บินไปเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ภายใน 1 วันหลังจากศาสตราจารย์นายแพทย์จีรีลงจากตำแหน่งประธานฝ่ายแพทย์ของฟีฟาเพื่อพูดคุย และเชิญชวนให้ศาสตราจารย์นายแพทย์จีรีเข้ามาช่วยส่งเสริมสุขภาพของคนไทย ซึ่งศาสตราจารย์นายแพทย์จีรีเกิดความประทับใจ และได้ร่วมงานกันจนถึงทุกวันนี้

ในการร่วมพูดคุยภายในงานเปิดตัวหนังสือ ศาสตราจารย์นายแพทย์จีรีได้พูดถึงยา 2 ชนิดที่ช่วยให้เรามีสุขภาพดี และอายุยืนยิ่งขึ้น ยาเม็ดแรก คือ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic exercise) เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ เป็นต้น ส่วนยาเม็ดที่ 2 คือ การออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิก (Anaeobic exercise) อย่างการยกน้ำหนัก หรือการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพียงอย่างละ 30 นาที/วันสามารถทำให้สุขภาพดีได้แล้ว

โดยภายในหนังสือยังพูดถึงข้อมูลของความแข็งแรงของร่างกาย และมวลกระดูกของคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำที่แม้จะอายุมาก และอยู่ในวัยสูงอายุก็สามารถมีกระดูก และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ใกล้เคียง และเทียบเท่าคนหนุ่มสาว ซึ่งบอกกับผู้อ่านเป็นนัยว่าการออกกำลังกายเป็นการดูแลสุขภาพ และยาอายุวัฒนะที่ถูกที่สุดแล้ว

การดูแลสุขภาพ 5 ประการที่ทำให้เด็กลง และอายุยืนอย่างมีคุณภาพ

ในการเปิดตัวหนังสือ Health Brings Wealth หมอแอมป์ได้พูดถึง Biological Age หรืออายุของร่างกาย ปกติมนุษย์เราจะยึดอายุตามปีที่เกิด และช่วงเวลาที่ผ่านพ้นไป แต่ในทางการแพทย์ และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่ามนุษย์เรามีอายุร่างกายที่ไม่สัมพันธ์กันกับอายุภายนอก การดูแลสุขภาพเป็นอย่างดีมีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดความชรา และการถดถอยของร่างกาย

โดยหมอแอมป์ได้เล่าถึงการดูแลสุขภาพ 5 ประการที่สามารถช่วยให้นาฬิกาของร่างกายเดินช้าลง ได้แก่ การนอนหลับดีอย่างมีคุณภาพ ดูแลร่างกายไม่ให้อ้วนและรับประทานอาหารอย่างสมดุล ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงสารอันตรายบุหรี่ แอลกอฮอล์ และ PM2.5 และสุดท้ายคือการดูแลอารมณ์และจัดการความเครียดนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความรู้ และเคล็ดลับสุขภาพส่วนหนึ่งที่คุณจะได้จากหนังสือ Health Brings Wealth เวอร์ชันภาษาไทย ภายในหนังสือยังมีวิธีการดูแลสุขภาพในอีกหลากหลายแง่มุมที่ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำวันของคนเรา ที่คุณสามารถเริ่มต้นทำได้เลยโดยไม่ต้องลงทุนสักบาท พร้อมกับทฤษฎีมากมายของร่างกายที่จะช่วยให้คุณเข้าใจกลไกของร่างกาย ทั้งความง่วง ความหิว และการชนะขีดจำกัดทางพันธุกรรมในภาษาที่เข้าใจง่าย ที่จะช่วยเป็นแนวทางให้ผู้อ่านสามารถปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และได้รับแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองผ่านเรื่องเล่าจากผู้ป่วยจริง รวมถึงการแบ่งปันสูตรอาหารเพื่อสุขภาพง่าย ๆ ที่ทำได้เอง

นอกจากนี้ ยังช่วยส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีแบบองค์รวม และเป็นแนวทางสู่การมีอายุที่ยืนยาว ด้วยการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย โภชนาการที่สมดุล และวิทยาการป้องกันโรคหัวใจ สมอง และสุขภาพฟัน ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ถึงวิธีสร้างวิถีชีวิตที่ดีที่เริ่มจากการดูแลและป้องกัน และยังได้รับความรู้และกลยุทธ์ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองได้

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม หรือซื้อหนังสือ “Health Brings Wealth” ได้ที่ Shopee, Lazada และ LINE Official: @bdmswellnessclinic