เราทราบกันอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ขณะที่บางคนอาจจะไม่ชอบการดื่มน้ำเปล่า แต่จะชอบน้ำดื่มที่มีรสชาติแทน ที่ผ่านมามีกระแสการหันมาดื่ม Infused Water หรือ น้ำหมักผลไม้ เพราะช่วยเพิ่มรสชาติของน้ำให้มีความอร่อยมากขึ้น รวมถึงเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน ทั้งช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยลดน้ำหนักได้!

Infused Water คือ ?

Infused Water คือ น้ำหมักผลไม้ หรือบางคนอาจเรียกว่า ‘น้ำดีท็อกซ์’ โดยเป็นการผสมน้ำเปล่ากับผลไม้ ผัก หรือสมุนไพรสด ซึ่งคุณสามารถทำเองที่บ้านได้ และเลือกใช้ผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่คุณชื่นชอบ หรือเลือกตามสรรพคุณของผัก ผลไม้นั้น ๆ ได้เอง

น้ำหมักผลไม้จะมีแคลอรีน้อยมาก เนื่องจากทำโดยการผสมรสชาติมากกว่าการคั้นน้ำหรือปั่นที่มักจะผสมสารให้ความหวานเข้าไป และน้ำหมักผลไม้ก็มักถูกแนะนำในแผนการลดน้ำหนักอีกด้วย 

วิธีทำน้ำหมักผลไม้

การทำน้ำหมักผลไม้ที่บ้านนั้นง่ายมาก สิ่งที่คุณต้องมีคือน้ำเปล่า ผัก ผลไม้ และสมุนไพร เพียงแค่นำส่วนผสมเติมลงในแก้วน้ำร้อนหรือน้ำเย็นขึ้นอยู่กับความชอบ ยิ่งคุณใช้ส่วนผสมมากเท่าไหร่รสชาติก็จะยิ่งเข้มข้นขึ้นเท่านั้น

หรือหากคุณกำลังทำเครื่องดื่มเย็น ๆ คุณสามารถนำน้ำหมักผลไม้ทิ้งไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 1-12 ชั่วโมง เพื่อให้ได้รสชาติมากขึ้น โดยสูตรผสมน้ำหมักผลไม้ที่เป็นที่นิยม ได้เแก่

  • แตงกวาและสะระแหน่
  • มะนาวและขิง
  • แบล็กเบอร์รีและส้ม
  • แตงโมและสะระแหน่
  • ส้มและมะนาว
  • สตรอว์เบอร์รีและใบโหระพา
  • แอปเปิลและอบเชย

น้ำหมักผลไม้กับประโยชน์ด้านสุขภาพ

ช่วยในการลดน้ำหนัก

การดื่มน้ำเปล่าอาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ เช่นเดียวกับการดื่มน้ำหมักผลไม้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของคุณ ทำให้เผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น โดยการศึกษาพบว่าการดื่มน้ำครึ่งลิตร สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญของคุณได้ถึง 30% เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และผู้ที่มีน้ำหนักเกินที่ดื่มน้ำครึ่งลิตรก่อนมื้ออาหารจะลดน้ำหนักได้มากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มน้ำ 40% ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะการดื่มน้ำมีผลต่อความอยากอาหารลดลง ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มมากขึ้น 

ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร

การดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อระบบย่อยอาหาร และรักษาการเคลื่อนไหวของลำไส้ให้เป็นปกติ ซึ่งการดื่มน้ำน้อยอาจทำให้ท้องผูก รู้สึกท้องอืดและเฉื่อยชาได้  การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ป้องกันไม่ให้เกิดโรคท้องผูก และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ

ปรับอารมณ์และเพิ่มระดับพลังงาน

ภาวะขาดน้ำอาจส่งผลต่ออารมณ์ สมาธิ และระดับพลังงานของร่างกายได้ มีการศึกษาที่พบว่าผู้ที่ดื่มน้ำน้อย มักเสี่ยงต่อภาวะอารมณ์แปรปรวน หรือมีอาการปวดศีรษะได้ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย

ช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

การรับประทานผักและผลไม้ หรือแม้แต่น้ำผลไม้สามารถช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของคุณได้ โดยเฉพาะวิตามินซีมีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันเมื่อบริโภคเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม ปริมาณสารอาหารที่คุณได้รับจากการแช่ผลไม้ลงไปในน้ำเปล่าอาจได้รับวิตามินซี หรือประโยชน์จากผัก ผลไม้ น้อยกว่าการรับประทานสด อีกทั้ง คุณสมบัติของน้ำหมักผลไม้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับส่วนผสมหรือผลไม้ที่คุณใช้ รวมถึงระยะเวลาของการแช่ส่วนผสมนั้น ๆ ด้วย

ความเชื่อเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำหมักผลไม้

ช่วยล้างพิษในร่างกาย

สรรพคุณในการช่วยล้างพิษในร่างกาย มักถูกนำมาใช้อ้างผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องดื่มดีท็อกซ์ต่าง ๆ รวมไปถึงน้ำหมักผลไม้เองหลายคนมักเข้าใจว่ามีสรรพคุณช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย แต่ในความจริงแล้วเรื่องนี้ยังคงมีความคลุมเครือ และยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะขับสารพิษออกได้เองตามธรรมชาติ จึงไม่จำเป็นต้องบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มอะไรเพื่อช่วยในเรื่องนี้

ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มดีท็อกซ์ หรือน้ำหมักผลไม้ มักบ่งบอกสรรพคุณว่าช่วยล้างสารพิษออกจากผิวของคุณ และช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้นเปล่งปลั่งขึ้น แต่ยังไม่มีการศึกษาใดที่บอกว่าน้ำหมักผลไม้ช่วยเรื่องผิวกระจ่างใส ทั้งนี้ การดื่มน้ำเปล่ามีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของคุณได้ไม่น้อยไปกว่าการดื่มน้ำหมักผลไม้

อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำเปล่าให้ประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อยไปกว่าการดื่มน้ำหมักผลไม้ แต่ปัจจุบันพบว่าผู้คนอาจจะเบื่อกับการดื่มน้ำเปล่า ทำให้ดื่มน้ำได้น้อยลง การใส่ผักผลไม้ลงไปจะช่วยให้ดื่มน้ำต่อวันได้มากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดความอยากดื่มน้ำหวานหรือเครื่องดื่มที่มีปริมาณแคลอรีสูงด้วย

ที่มา Healthline , carespot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส