คุณอาจเคยได้ยินว่าการสระผมไม่จำเป็นต้องสระทุกวัน เพราะยิ่งสระนาน ๆ ครั้ง ยิ่งดีต่อสุขภาพผม แต่บางคนก็ชื่นชอบการสระผมทุกวันเพราะได้ชำระล้างสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคที่อาจติดมากับเส้นผมระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน Hack for Health จะพาทุกคนมาหาคำตอบกับเรื่องนี้กัน

ควรสระผมทุกวันหรือไม่ ?

ความจริงแล้วเรื่องการตัดสินใจเกี่ยวกับความถี่ในการสระผมขึ้นอยู่กับประเภทเส้นผม ลักษณะหนังศีรษะ ความมันของเส้นผม และความชอบส่วนตัวของแต่ละบุคคล

สำหรับบางคนการสระผมบ่อยเกินไปอาจทำให้ผมเสีย หนังศีรษะแห้งและคันได้ หรือสำหรับคนอื่น ๆ การที่นาน ๆ สระผมทีอาจทำให้ผมดูมันเยิ้มและไม่มีชีวิตชีวา

ควรสระผมบ่อยแค่ไหน ?

ในความเป็นจริงแล้วการทำความสะอาดเส้นผมเพียงล้างผมด้วยน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็จะสามารถขจัดสิ่งสกปรกได้เกือบทั้งหมด การตัดสินใจเกี่ยวกับความถี่ในการสระผมจึงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล และปัจจัยอื่น ๆ ดังต่อไปนี้

1.ผู้ที่มีผมแห้งเสียมาก ไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวันหรือวันเว้นวัน การสระผมให้น้อยลงจะช่วยรักษาน้ำมันตามธรรมชาติในหนังศีรษะและช่วยให้ผมชุ่มชื้นได้ ดังนั้น การสระผมทุกสัปดาห์หรือสัปดาห์เว้นสัปดาห์อาจเพียงพอสำหรับคนที่ผมแห้งเสียมาก โดยการล้างผมด้วยน้ำจะทำให้ผมดูสดชื่นโดยไม่ทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น และในบางคนเส้นผมอาจมีแนวโน้มที่จะแห้งมากขึ้นด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  • คนผมหนา
  • มีผมหยิกงอ
  • มีผมหงอก
  • คนที่ย้อมผม หรือมีการใช้สารเคมีกับเส้นผม

2.ผมมันมาก บางคนเส้นผมอาจดูมันเยิ้มหลังจากสระผมไม่กี่ชั่วโมง โดยเฉพาะในฤดูร้อนหรือหลังออกกำลังกาย ผู้ที่มีผมมันมากอาจเลือกสระผมทุกวันหรือวันเว้นวันก็ได้

นอกจากนี้ สภาพหนังศีรษะของแต่ละบุคคลยังส่งผลต่อสภาพของเส้นผมด้วย โดยปกติแล้วหนังศีรษะของคนเราจะมีต่อมไขมันที่ผลิตไขมันตามธรรมชาติ ซึ่งเรียกว่า “ซีบัม” ออกมา โดยซีบัมจะทำหน้าที่เป็นชั้นปกป้องหนังศีรษะไม่ให้แห้ง และรักษาความชุ่มชื้นเอาไว้ ผู้ที่มีหนังศีรษะแห้งมากซีบัมจะผลิตออกมาน้อย การสระผมให้น้อยลงจึงสามารถช่วยให้หนังศีรษะมีสุขภาพดี ป้องกันอาการคันและหลุดร่วง และทำให้ผมนุ่มสลวยเป็นเงางามได้

ขณะเดียวกันผู้ที่มีหนังศีรษะมันมากอาจเกิดสิวบนหนังศีรษะหรือตามแนวไรผม และอาจต้องสระผมบ่อยขึ้นเพื่อให้ผมดูสะอาดอยู่เสมอ

วิธีการทำงานของแชมพู

แชมพูทำความสะอาดผมด้วยสารเคมีที่เรียกว่าสารลดแรงตึงผิว ช่วยขจัดเศษพื้นผิวออกจากหนังศีรษะและเส้นผม แชมพูหลายชนิดยังมีสารประกอบที่เรียกว่าซัลเฟต ซึ่งทำให้เกิดฟองที่เข้มข้นเพื่อขจัดความมันออกจากเส้นผม วิธีนี้ช่วยให้ผมดูสะอาดขึ้นแต่ก็ทำให้ผมแห้งเสียได้เช่นกัน

วิธีสังเกตว่าคุณมีผมมันหรือผมแห้ง ?

การประเมินว่าผมมันหรือผมแห้งสามารถช่วยให้บางคนตัดสินใจได้ว่าจะสระผมบ่อยแค่ไหน โดยคุณสามารถสังเกตเส้นผมของตนเองได้ดังนี้

  • เมื่อไหร่ที่เส้นผมของคุณดูดีที่สุด ? ผมมันมีแนวโน้มที่จะดูดีที่สุดในวันที่สระผม ผมธรรมดาอาจดูดีที่สุดในวันถัดไป ในขณะที่ผมแห้งอาจดูดีก็ต่อเมื่อผ่านไปหลายวันหลังจากสระผม
  • ผมร่วงง่ายไหม ? ผมแห้งมักจะขาดง่ายและแตกปลายได้ และผมมันมีแนวโน้มที่จะยืดหยุ่นมากกว่า
  • เส้นผมมีลักษณะอย่างไร ? แค่ดูเส้นผมก็อาจให้ข้อมูลเชิงลึกได้ ผมแห้งอาจดูเปราะบางหรือไม่มีชีวิตชีวาเมื่อสระผมบ่อยเกินไป ในขณะที่ผมมันอาจลีบแบนและมันเยิ้มเพียงวันเดียวเท่านั้นหลังการสระ

การสระผมมีความจำเป็นทางการแพทย์หรือไม่ ?

สำหรับคนทั่วไปเรื่องความถี่ในการสระผมไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์ แต่อย่างไรก็ตามสภาวะสุขภาพบางอย่างอาจได้รับประโยชน์จากการสระผมเป็นประจำ เช่น

  • ผู้ที่ติดพยาธิบนหนังศีรษะ โดยเฉพาะเหา อาจต้องใช้แชมพูพิเศษเพื่อกำจัดเหาโดยเฉพาะ
  • โรคสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะอาจดีขึ้นได้ด้วยการใช้แชมพูชนิดพิเศษ 

ขณะเดียวกันในทางตรงกันข้าม อาการป่วยบางอย่างอาจแย่ลงได้หากสระผมบ่อย ๆ การสระผมทุกวันอาจทำให้ผิวหนังอักเสบ ระคายเคือง ผิวแห้งมาก และก่อเกิดรังแคได้

ดังนั้น ความถี่ในการสระผมเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล และไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม แต่คุณอาจดูจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น สภาพเส้นผม ความมันของหนังศีรษะและเส้นผม เพื่อประกอบการตัดสินใจเรื่องความถี่ของการสระผม และเพื่อให้เส้นผมของคุณสะอาดและดูเงางามเสริมสร้างบุคลิกที่ดีให้กับตนเอง

ที่มา webmd , medicalnewstoday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส