(11/07/66) อัญยา เมดิเทค พร้อมเดินหน้าธุรกิจ ขยายตลาดศูนย์บริการด้านสุขภาพเพื่อการนอนหลับ หลังดึงคุณวรวุฒิ อุ่นใจ นักธุรกิจระดับแถวหน้าของประเทศร่วมลงทุน พร้อมผุดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยมุ่งขยายตลาด Healthcare เพิ่ม Co-Investors ทั่วประเทศ ปรับโครงสร้างราคาเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพเพื่อการนอนหลับได้มากขึ้น

คุณทักษอร คงคาประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัญยา เมดิเทค จำกัด เผยว่า อัญยา เมดิเทค ได้ดำเนินการมาร่วม 3 ปี ในช่วงที่ผ่านมาอัตราการเติบโตของยอดจำหน่าย และการเข้ารับรักษานั้นเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 30% และคาดว่าจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาการนอนไม่มีคุณภาพเป็นภัยเงียบใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการนอนไม่หลับ การนอนละเมอ รวมถึงภาวะหยุดหายใจขณะหลับที่มีอันตรายค่อนข้างมาก ที่สำคัญภาวะดังกล่าวอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด 

นอกจากนี้ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ อัลไซเมอร์ และโรคภัยต่าง ๆ อีกมากมาย การนอนไม่มีคุณภาพจึงเป็นปัญหาที่ทุกคนไม่ควรนิ่งนอนใจและไม่สามารถเพิกเฉยได้ เพราะการใช้ชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยปัจจัยใหญ่ ๆ ที่มาจากการนอนหลับที่ดี เมื่อเรานอนพักผ่อนอย่างเพียงพอก็จะมีเรี่ยวแรง และมีพลังงานในการใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (OBSTRUCTIVE SLEEP APNEA: OSA) มีการกล่าวถึงกันมากในปัจจุบัน เนื่องจากพบสถิติตัวเลขอุบัติการณ์ที่เป็นกันมากขึ้น คือ มีตัวเลขประชากรเกือบ 20 % ที่อาจมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นนี้ รวมทั้งข้อมูลจากต่างประเทศพบว่า ประชากรทั้งโลกป่วยเป็นภาวะนี้ประมาณ 1,000 ล้านคน หรือประมาณ 14% ของประชากรทั้งโลก ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่เป็นมากขึ้นในปัจจุบันทำให้เราต้องให้เกิดการ screening และ monitoring มากขึ้น

โดย อัญยา เมดิเทค ได้มุ่งเน้นการรักษาเชิง Preventive care ซึ่งเป็นศาสตร์ป้องกันโรค ตั้งแต่เรื่องการนอน จนถึงการดูแลรักษาที่เน้นความร่วมมือกับทีมบริษัทที่มีนวัตกรรมทางการแพทย์ ที่ผ่านมามีการให้บริการ Hotel Sleep Test และที่กำลังได้รับความนิยมนั่นคือ Home Sleep Test โดยผู้เข้ารับบริการสามารถตรวจการนอนหลับของตนเองได้ที่บ้าน จากนั้นในช่วงเช้าสามารถมาให้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับของทางอัญยา เมดิเทค อ่านผลตรวจวัดว่าระหว่างคืนนั้นคุณหยุดหายใจไปกี่ครั้ง และเข้าข่ายอันตรายหรือไม่ เรียกได้ว่าสะดวก เข้าถึงง่าย ไม่ต้องรอรับการตรวจวัดในโรงพยาบาลหรือโรงแรมที่อาจจะมีข้อจำกัดด้านต่าง ๆ เหมือนที่ผ่านมา

ขณะนี้ อัญยา เมดิเทค มีความพร้อมที่จะขยายตลาด และฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น โดยได้เริ่มดำเนินการมีแผนการขยายสาขาเปิดรับ Co-Investors ทั้งในประเทศ ครอบคลุมทุกภูมิภาคและต่างประเทศ โดยจะประเดิมที่แรกที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะเป็นคนในพื้นที่ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ประกอบกับกลยุทธ์ในการปรับโครงสร้างราคาให้อยู่ในราคาที่ผู้คนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น และนอกจาก Co-Investors ในพื้นที่ของภาคใต้แล้ว อัญยา เมดิเทค ยังมีแผนขยายตลาดไปที่ จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงปลายปีนี้อีกด้วย 

นอกจากนี้ อัญยา เมดิเทค ยังมองหา Sleep Experts แพทย์ หรือคนที่มีความสนใจด้านสุขภาพ และมีความเข้าใจโรคเกี่ยวกับปัญหาการนอนหลับ เพื่อเป็นการขยายธุรกิจในลักษณะการร่วมลงทุนในพื้นที่ภูมิภาคอื่น ๆ มากขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะมีการขยายตลาดไปตามภูมิภาคอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ทีมแพทย์และบุคลากรทุกคนจะต้องได้รับการอบรมโดยอัญยา เมดิเทค ทั้งสิ้น ดังนั้น เรื่องมาตรฐานการตรวจวัดต่าง ๆ จะเป็นมาตรฐานที่เชื่อถือได้ในแบบเดียวกัน

นายวรวุฒิ อุ่นใจ หนึ่งในผู้ถือหุ้น บริษัท อัญยา เมดิเทค ได้กล่าวถึงการเข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจนี้ว่า หลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย จนนำมาซึ่งการเปิดประเทศทำให้ผู้คนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้นจนกลายเป็นเทรนด์สุขภาพ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศไทยแลนด์ 4.0 ที่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร เป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายกลุ่ม New S-curve ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต โดยการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนา เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ตามความก้าวหน้าทางการแพทย์ ระบบสาธารณสุข และเทคโนโลยีของโลกที่มีการเติบโตขึ้น ซึ่งความก้าวหน้าของบริการทางการแพทย์เหล่านี้จะสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมการแพทย์ นั่นจึงเป็นที่มาของการมาร่วมลงทุนดำเนินธุรกิจกับ อัญยา เมดิเทค ในครั้งนี้เพื่อเปิดประตูสู่การขยายธุรกิจ และเพื่อปูทางสู่การผลักดันการแพทย์ใหม่ ๆ และเชื่อว่าจะทำให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ง่ายมากยิ่งขึ้นจากการปรับโครงสร้างราคาและการรุกตลาดตามแผนที่บริษัทฯ ได้วางไว้

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายได้เรียนเชิญ ศ.ดร.นพ.วิปร วิประกษิต ขึ้นมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพโดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ โดยการมุ่งเน้นไปที่เรื่อง Health Span การมีชีวิตแบบ Active Lifestyle โดยไม่มีโรค และการนอนหลับคือก้าวแรกของการมีสุขภาวะที่ดี ซึ่งในอนาคตนี้จะร่วมจับมือกับทางอัญยา เมดิเทค เพื่อเป้าประสงค์เดียวกันเพื่อให้ทุกคนได้มีการนอนหลับที่ดี อันจะส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมตามมา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส