เชื่อว่าทุกวันนี้หลายคนคงเริ่มหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายของตนเองกันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การพักผ่อน การออกกำลังกาย รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตของตนเอง แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสนใจไม่แพ้กันนั่นก็คือ ‘สุขภาพผิว’ หรือการดูแลผิวพรรณของตนเองให้สดใสอยู่เสมอ เพราะการมีผิวพรรณที่ดีไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องความงามเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ และเมื่อคุณมีความมั่นใจสิ่งดี ๆ ก็จะตามมาเช่นกัน 

ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าถ้าอยากดูแลสุขภาพผิวของตนเองต้องเริ่มต้นจากจุดไหนบ้าง Hack for Health มีวิธีมาฝาก

สิ่งที่ควรทำเพื่อสุขภาพผิวที่ดี

1.ทาครีมกันแดดทุกวัน

การทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 เป็นอย่างน้อย ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลผิว ซึ่งรวมถึงวันที่มีเมฆมาก แสงแดดน้อย ก็ควรทาครีมกันแดดเช่นกัน

ทุกคนรู้ว่าครีมกันแดดมีความสำคัญต่อการดูแลผิวมากแค่ไหน แต่ถึงอย่างนั้นหลายคนก็อาจจะเข้าใจผิดว่าเวลาอยู่ในที่ร่ม หรือเวลาที่ไม่เจอแสงแดดก็ไม่จำเป็นต้องทา ความจริงแล้วรังสียูวีมีอยู่รอบทิศไปหมด จึงจำเป็นต้องทาครีมกันแดดทุกวัน แถมครีมกันแดดสมัยนี้ยังมีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย

2.ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไปที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว แต่หลายคนก็ยังมองว่าการดื่มน้ำเป็นเรื่องที่ยาก และดื่มได้ไม่มากเท่าที่ร่างกายควรได้รับ โดยการดื่มน้ำในปริมาณเหมาะสมมีความสำคัญต่อการเติมน้ำให้ร่างกายของเรา ทุกระบบในร่างกายต้องการน้ำเพื่อให้ร่างกายทำงานได้ปกติ ที่สำคัญร่างกายของเราสูญเสียน้ำในปริมาณมากต่อวัน ดังนั้นจึงแนะนำให้ดื่มน้ำอย่างน้อย 8-9 แก้วทุกวัน 

น้ำ ไม่เพียงแต่จำเป็นต่อสุขภาพโดยรวมของเราเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อผิวของเราด้วย โดยน้ำจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวเปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติและเสริมความยืดหยุ่น เซลล์ผิวหนังเหล่านี้ประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว หากคุณต้องดื่มน้ำเพื่อให้อวัยวะส่วนอื่น ๆ แข็งแรง ผิวของคุณก็ต้องการน้ำเช่นเดียวกัน

3.อย่าลืมล้างเครื่องสำอางก่อนเข้านอน

ไม่มีอะไรเลวร้ายสำหรับผิวของคุณมากไปกว่าการแต่งหน้าแล้วลืมล้างเครื่องสำอาง ทำให้เครื่องสำอางอุดตันรูขุมขนตลอดทั้งคืน ยิ่งไปกว่านั้นคุณอาจตื่นขึ้นมาและพบว่าบนใบหน้าของคุณมีสิวเพิ่มขึ้นมาอีก

หากนี่คือสิ่งที่คุณลืมทำเป็นประจำ ต่อให้พยายามบอกตัวเองว่าห้ามลืมล้างเครื่องสำอางแค่ไหนสุดท้ายก็ลืมอยู่ดี ให้คุณลองใช้วิธีนำที่ล้างเครื่องสำอาง สำลีต่าง ๆ วางไว้ใกล้เตียง เพื่อที่ก่อนเผลอหลับตานอนจะได้หันไปเห็นง่าย ๆ 

4.ให้ความสำคัญกับอาหารการกิน

การกินผลไม้สด ผักใบเขียว โปรตีน และวิตามิน เป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี ไขมันและน้ำตาลต่ำจะช่วยให้ผิวกระจ่างใส ที่สำคัญอาหารที่มีน้ำตาลต่ำยังสามารถรักษาระดับอินซูลินให้ต่ำลง ทำให้เซลล์รักษาสมดุลที่ดีต่อสุขภาพได้  นอกจากนี้ ควรงด ลด เลี่ยง อาหารรสจัดและหมักดอง เกลือ ผลไม้รสเปรี้ยว และอาหารทอด  

5.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

การวิ่ง หรือการเล่นโยคะ จะทำให้ร่างกายของคุณมีการไหลเวียนเลือดที่ดี และยังเร่งกระบวนการทำความสะอาดร่างกายของคุณอีกด้วย คุณจะสังเกตเห็นความเปล่งปลั่งบนใบหน้าหลังจากออกกำลังกาย 

ที่สำคัญอย่าข้ามการดูแลผิวก่อนและหลังออกกำลังกาย ให้ใช้โทนเนอร์เพื่อช่วยลดการผลิตน้ำมัน และขัดผิว ทาน้ำมันมะกอกเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

6.พยายามนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงทุกคืน 

หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ ผิวของคุณก็จะเหนื่อยล้าเช่นเดียวกับร่างกายของคุณ โดยผิวจะหย่อนคล้อยและมีรอยคล้ำใต้ตาอย่างเห็นได้ชัด 

7.ให้เวลากับตัวเองและพยายามหลีกเลี่ยงความเครียดให้มากที่สุด 

คุณเคยสังเกตไหมว่าเมื่อคุณเครียด ใบหน้าของคุณจะดูมีอายุและดูโทรมผิดปกติ เนื่องจากความเครียดทำให้ร่างกายผลิตคอร์ติซอลและฮอร์โมนอื่น ๆ ทำให้ผิวมันมากขึ้น ให้คุณลองฝึกเทคนิคการจัดการความเครียด เช่น การฝึกหายใจ โยคะ และการทำสมาธิ อาจช่วยให้คุณบรรเทาความเครียดลงได้

8.ดูแลสุขภาพผิวอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งสำคัญคือต้องทำให้เป้าหมายของคุณเป็นจริง และเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ เพื่อเป็นตัวช่วยให้คำนึงอยู่เสมอว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นสามารถช่วยได้เพียงเล็กน้อย แต่สิ่งสำคัญและยั่งยืนกว่าคือการหันมาใส่ใจตัวเอง และดูแลสุขภาพผิวของตัวเองจากภายใน

นอกจากนี้ หากคุณอยากปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม และอาศัยการทำหัตถการต่าง ๆ เพื่อช่วยฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาสดใสเปล่งปลั่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่อย่าลืมว่าต้องตรวจเช็กคลินิก และแพทย์ ก่อนเข้าใช้บริการ ควรเลิกแพทย์ที่เชื่อถือได้ เพื่อแก้ไขปัญหาผิวของคุณได้อย่างตรงความต้องการ ที่สำคัญไม่เกิดอันตรายอีกด้วย

หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่อยากหันมาใส่ใจสุขภาพผิวของตัวเองด้วยวิธีธรรมชาติที่ง่ายแสนง่าย อย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างจำเป็นต้องใช้เวลาขอเพียงคุณหมั่นให้ความสำคัญกับผิวพรรณของตัวเองสม่ำเสมอ รับรองว่าคุณจะมีสุขภาพผิวที่ชุ่มชื้น และสดใสเปล่งปลั่งได้ไม่ยากเลย

ที่มา veritasbackstage , food.ndtv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส