หลายคนที่ลดน้ำหนักพยายามที่จะลดการกินน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรต ขณะเดียวกันก็มีการตั้งคำถามว่าแล้วน้ำตาลจากผลไม้ล่ะ จะทำให้เราอ้วนไหม ? แน่นอนว่าทุกวันนี้ต้องมีคนเชื่อว่าการกินผลไม้ช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ แล้วความจริงเป็นอย่างไร Hack for Health มีคำตอบมาให้

น้ำตาลจากผลไม้

ผลไม้ มีน้ำตาลที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจะมาพร้อมกับใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดและระดับอินซูลิน และลดนิสัยชอบสะสมพลังงานจากน้ำตาลในรูปของไขมัน

ผลไม้มีน้ำตาลน้อยกว่าอาหารสำเร็จรูป เช่น โซดา ลูกอม และขนมขบเคี้ยวอย่างมาก เช่น แอปเปิ้ล 182 กรัม มีน้ำตาล 19 กรัม ในขณะที่ลูกอม 58 กรัม มีน้ำตาลถึง 35 กรัม

ผลไม้ทำให้น้ำหนักขึ้นจริงหรือ ?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การกินอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทไหนแต่หากกินในปริมาณมากเกินไปก็ทำให้น้ำหนักขึ้นเช่นกัน ในกรณีนี้ผลไม้ไม่ได้เป็นตัวการทำให้น้ำหนักขึ้น มีการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าแม้แต่การเพิ่มผลไม้ในอาหารก็มีสัมพันธ์กับการลดน้ำหนัก 

อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาในคน 17 คน ที่กินผลไม้ 20 หน่วยบริโภคต่อวัน มีน้ำตาลประมาณ 200 กรัมต่อวัน หรือเท่ากับโซดา 8 กระป๋อง ยังไม่มีผลเสียต่อน้ำหนักตัว ความดันโลหิต อินซูลิน และระดับไขมัน หลังจากผ่านไป 3-6 เดือน

แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าลืมว่าผลไม้บางชนิดมีน้ำตาล คาร์โบไฮเดคต รวมแคลอรีสูง การกินผลไม้ชนิดนั้น ๆ ติดต่อกันหลายวัน หรือกินในปริมาณมากก็สามารถเพิ่มน้ำหนักให้คุณได้เช่นกัน หากจะกินผลไม้ในช่วงลดน้ำหนักก็ควรเลือกผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำด้วย

ประโยชน์ของผลไม้

1.ผลไม้ดีต่อผิว

ผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระส่งผลต่อเม็ดสีผิวและช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ซึ่งอาจส่งผลต่อความเปล่งปลั่งของผิวพรรณตามธรรมชาติ

2.ผลไม้ให้พลังงาน

ผลไม้ย่อยเร็วมากและให้พลังงานแก่คุณอย่างรวดเร็ว

3.ผลไม้ให้ความชุ่มชื้นแก่คุณ

เนื่องจากผลไม้ประกอบด้วยน้ำ 60-90% จึงช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่คุณ และทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณดีขึ้นด้วย

4.ผลไม้ให้ไฟเบอร์

ไฟเบอร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของลำไส้ ผลไม้จะให้ไฟเบอร์ช่วยเรื่องเดินอาหาร และระบบขับถ่าย

ช่วงลดน้ำหนักกินผลไม้อะไรดี ?

ผลไม้หลายชนิดมีแคลอรีต่ำ แต่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็ง และโรคหัวใจ

1.แอปเปิล

แอปเปิ้ลมีแคลอรีต่ำและมีไฟเบอร์สูง การศึกษาในปี 2008 ศึกษาเชิงสังเกตในบุคคล 124,086 คน ระบุว่าผู้ที่กินแอปเปิ้ล น้ำหนักลดลงเฉลี่ย 0.56 กิโลกรัมต่อหน่วยบริโภคต่อวันในช่วง 4 ปี ช่วยลดความหิวและความอยากอาหารได้ 

2.ผลเบอร์รี

ผลเบอร์รี่เป็นแหล่งพลังงานสารอาหารแคลอรีต่ำ เช่น ราสเบอร์รี่หนึ่งถ้วย 123 กรัม มีแคลอรีเพียง 64 แคลอรี นอกจากนี้ การกินผลเบอร์รีอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต และลดการอักเสบ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 

3.กีวี

กีวีเป็นแหล่งวิตามินซี วิตามินเค โฟเลต และใยอาหารที่ดีเยี่ยม มีประโยชน์ต่อสุขภาภ มีศึกษาที่ระบุว่ากีวีสามารถช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ปรับปรุงคอเลสเตอรอล และสนับสนุนสุขภาพของลำไส้ ซึ่งมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก

4.ส้ม

ส้มมีแคลอรีต่ำในขณะที่มีวิตามินซีและไฟเบอร์สูง มีผลการศึกษาพบว่าการกินส้มทั้งลูกแทนที่จะดื่มน้ำผลไม้ ไม่เพียงแต่ทำให้หิวน้อยลงและรับแคลอรีน้อยลง แต่ยังเพิ่มความรู้สึกอิ่มด้วย แต่ทั้งนี้หากกินส้มในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มได้เช่นกัน 

5.กล้วย

เมื่อพยายามลดน้ำหนัก บางคนหลีกเลี่ยงกล้วยเนื่องจากมีน้ำตาลและแคลอรีสูง แม้ว่ากล้วยจะมีแคลอรีมากกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีสารอาหารที่มากกว่า โดยกล้วยให้โพแทสเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก รวมทั้งวิตามิน B6 และวิตามิน C ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน แต่อย่างไรก็ตามควรกินในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีผลไม้อีกมากมายที่แคลอรีต่ำ อิ่มท้อง เช่น แก้วมังกร ฝรั่ง แตงโม มะละกอ ฯลฯ สามารถเลือกกินได้ตามความชอบของตัวเองเลย

ดังนั้น สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก การกินผลไม้หรือนำผลไม้เพิ่มเข้าไปในมื้ออาหารเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้คุณได้รับประโยชน์อื่น ๆ ของผลไม้ โดยคุณสามารถเลือกกินผลไม้ที่แคลอรีต่ำ ไม่ทำให้อ้วนและยังช่วยลดความอยากกินขนม หรือของหวานอื่น ๆ ด้วย

ที่มา health.usnews , fivesec , healthline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส