ผู้หญิงหลายคนเวลาที่ต้องห่างจากคนรัก เป็นเรื่องปกติที่ความคิดถึงเข้าครอบงำ ยิ่งถ้าปกติแล้วคุณใช้เวลาอยู่ด้วยกันแทบตลอดเวลายิ่งทำให้โหยหากันและกันมากขึ้น วิธีบรรเทาความคิดถึงเชื่อว่าหลายคนมักจะหยิบข้าวของของแฟนมากอด มาหอม มาดม…สิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณตั้งคำถามกับตัวเองว่า ‘โรคจิต’ หรือเปล่านะ ? ขอบอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่พฤติกรรมที่แปลกอะไร ให้รู้ไว้เลยว่าการดมกลิ่นคนรักไม่ว่าจะจากเสื้อ หรือจากผ้าห่ม มีส่วนช่วยให้คุณคลายเครียดได้!

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ในประเทศแคนาดา ได้ออกมาพูดถึงประเด็นที่คนมักตั้งคำถามว่าเพราะอะไรผู้หญิงถึงชอบใส่ชุดของแฟนตัวเอง รวมถึงชอบดมกลิ่นที่ติดอยู่บนเสื้อตัวโปรดของแฟน เป็นเพราะกลิ่นคนรักมีความเกี่ยวข้องกับการบรรเทาความเครียดนั่นเอง

โดยงานวิจัยนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Personality and Social Psychology นักวิจัยได้ทำงานร่วมกับคู่รักต่างเพศ 96 คู่ ฝ่ายผู้ชายต้องสวมเสื้อยืดที่สะอาดเป็นเวลา 1 วัน และห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายหรือเครื่องสำอางที่มีกลิ่นหอม ห้ามสูบบุหรี่ หรือรับประทานอาหารที่อาจส่งผลต่อกลิ่นกาย หลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมง เสื้อยืดของผู้ชายเหล่านั้นจะถูกแช่แข็งเพื่อให้แน่ใจว่ากลิ่นของเสื้อผ้ายังคงอยู่ 

ในส่วนหนึ่งของการทดลอง ผู้หญิงจะถูกขอให้สุ่มดมกลิ่นทั้งเสื้อที่ไม่เคยใส่มาก่อน เสื้อที่คนรักเคยใส่ หรือเสื้อที่คนแปลกหน้าใส่ โดยไม่มีผู้หญิงคนไหนรู้ว่าพวกเธอจะได้ดมเสื้อของใคร

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มระดับความเครียดของผู้หญิง พวกเธอยังถูกจำลองสถานการณ์การสัมภาษณ์งาน และให้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อใช้ในการวัดระดับความเครียดที่แท้จริง พร้อมมีการวัดความเข้มข้นของคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาเมื่อเราเผชิญกับปัจจัยความเครียดต่าง ๆ ด้วย

ผลการศึกษาทีมวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ดมกลิ่นเสื้อยืดที่คนรักตัวเองตนสวมใส่มีระดับความเครียดที่ต่ำกว่าทั้งก่อนการทดสอบความเครียด (การคาดหวังความเครียด) และผลที่ตามมา (การฟื้นตัวของความเครียด)

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงที่ระบุได้ว่าเสื้อตัวนี้ถูกใส่โดยคนรักของตัวอย่างถูกต้องนั้น ยังมีระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ต่ำกว่าอีกด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์อธิบายว่าสิ่งนี้อาจชี้ให้เห็นว่าความสัมพันธ์ของกลิ่นกับภาพลักษณ์ของคู่รักที่โรแมนติกมีผลเรื่องการผ่อนคลายมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงที่ต้องดมเสื้อของคนแปลกหน้าจะมีระดับฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ทีมวิจัยตั้งสมมติฐานว่าทั้งหมดอาจขึ้นอยู่กับกลไกการปกป้องตัวเองที่สร้างขึ้นเองของเรา เนื่องจากตั้งแต่อายุยังน้อย มนุษย์มักกลัวคนแปลกหน้า โดยเฉพาะผู้ชายแปลก ๆ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่กลิ่นผู้ชายแปลกหน้า จะกระตุ้นการตอบสนองแบบ ‘สู้หรือหนี’ ซึ่งนำไปสู่ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เพิ่มขึ้น

โดยการศึกษานี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับคู่รักที่ต้องเผชิญกับความเครียดจากการแยกทางชั่วคราวเนื่องจากการเดินทางไปทำงานหรือปัจจัยอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม และชี้ให้เห็นว่าสิ่งง่าย ๆ เช่น การหยิบเสื้อผ้าที่คนที่คุณรักสวมใส่มาใส่เอง หรือนำเสื้อของคนรักมาดม จะสามารถช่วยลดระดับความเครียดเมื่อคุณต้องอยู่ห่างไกลกันได้ 

ที่มา medicalnewstoday , sciencedaily

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส