คอนแทคเลนส์ เป็นสิ่งที่ผู้หญิงและผู้ชายหลายคนที่มีปัญหาสายตาเลือกใส่ เพราะในบางกิจกรรมการสวมใส่แว่นสายตาอาจไม่ตอบโจทย์ ซึ่งการเลือกใส่เป็นคอนแทคเลนส์ที่มีค่าสายตาก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีตราบใดที่คุณสวมใส่และดูแลความสะอาดอย่างเหมาะสม แต่หากคุณไม่รักษาความสะอาดและมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ก็เสี่ยงต่อการทำให้ติดเชื้อที่ตาหรือทำให้ดวงตาเสียหายได้

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการใช้คอนแทคเลนส์

1.ห้ามนอนหลับทั้งที่ไม่ได้ถอดคอนแทคเลนส์

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการใส่คอนแทคเลนส์แม้กระทั่งตอนที่คุณหลับจะทำให้การไหลเวียนของออกซิเจนไปยังดวงตาลดลง และทำให้คุณเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย 

2.ตรวจสายตาเป็นประจำทุกปี

ค่าสายตาของคนเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ แม้ว่าคุณจะใส่แว่นสายตา หรือใส่คอนแทคเลนส์ ดังนั้น คุณจึงควรตรวจค่าสายตาเป็นประจำทุกปีเพื่อการใส่คอนแทคเลนต์ที่ตรงกับค่าสายตาตัวเองมากที่สุด

3.ล้างมือของคุณให้สะอาด

ก่อนสัมผัสดวงตาหรือจับที่เลนส์ ควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ หลังจากล้างน้ำแล้วให้เช็ดมือให้แห้งด้วยกระดาษเช็ดมือหรือผ้าสะอาดที่ไม่มีขุย เพราะหากใช้ผ้าที่มีขุยอาจทำให้ตอนจับเลนส์ ขุยหรือผงเหล่านั้นอาจติดเข้าไปในดวงตา ทำให้เจ็บหรือแสบตาได้

4.อย่าใส่คอนแทคเลนส์เกินการใช้งานที่แนะนำ

ทุกวันนี้คอนแทคเลนส์ที่ขายตามท้องตลาดมีระยะเวลาการใช้งานให้เลือก และที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คงหนีไม่พ้นคอนแทคเลนส์แบบรายเดือน เพราะให้ความรู้สึกคุ้มค่ากับราคา แต่ก็ยังมีบางคนที่ใช้เกินระยะเวลาที่กำหนด พฤติกรรมนี้อาจก่อให้เกิดแบคทีเรียสะสมภายในเลนส์ และอาจทำให้เป็นรอยถลอกที่กระจกตาได้

5.ล้างคอนแทคเลนส์และตลับใส่คอนแทคเลนส์อย่างถูกต้อง

ห้ามล้างคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำประปาเด็ดขาด เพราะน้ำประปาไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ และอาจมีสิ่งมีสิ่งสกปรกที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงได้ ที่สำคัญควรทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ตามคำแนะนำของผู้ผลิตเท่านั้น รวมถึงทำความสะอาดตลับใส่คอนแทคเลนส์ทุกวัน 

6.อย่าเพิกเฉยต่อสัญญาณเตือนของการติดเชื้อ

หากคุณมีอาการปวด ตาแดง ตาพร่ามัว หรือตาไวต่อแสง แสดงว่าดวงตาของคุณอาจมีปัญหาที่ต้องไปพบแพทย์ ตามหลักทั่วไปหากอาการเหล่านี้ยังคงอยู่นานกว่า 24 ชั่วโมง ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องไปพบจักษุแพทย์โดยเร็วที่สุด 

7.อย่าขยี้ตาขณะใส่คอนแทคเลนส์

หากคุณรู้สึกคันตา หรือมีเศษฝุ่นอะไรเข้าตาไม่ว่าจะใส่คอนแทคเลนส์หรือไม่ใส่ก็ห้ามขยี้ตาโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในตอนที่ใส่คอนแทคเลนส์ เพราะอาจทำให้เลนส์บาดกระจกตา ทำให้ดวงตาได้รับความเสียหายหรืออักเสบได้ ที่ควรทำคือถอดคอนแทคเลนส์ออก ล้างมือให้สะอาดและใช้น้ำเกลือล้างตาเอาเศษฝุ่นเหล่านั้นออกมา

8.อย่าใช้คอนแทคเลนส์ของคุณร่วมกับใคร 

ข้อนี้เป็นข้อห้ามอย่างจริงจัง คอนแทคเลนส์เป็นสิ่งที่ควรใช้ส่วนตัวเท่านั้น การใช้ร่วมกับผู้อื่นจะเสี่ยงทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

9.อย่าใส่คอนแทคเลนส์หากดวงตาของคุณรู้สึกระคายเคืองหรือตาแดง

เมื่อคุณรู้สึกระคายเคืองดวงตา หรือรู้สึกแสบตาไม่ว่าจะจากสาเหตุใดก็ตาม ในวันนั้นคุณควรงดใส่คอนแทคเลนส์และใช้แว่นสายตาแทน เพราะการใส่คอนแทคเลนส์อาจเพิ่มความรู้สึกระคายเคือง ยิ่งถ้าคุณรักษาความสะอาดไม่ดีพอก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียเพิ่มด้วย

10.พกแว่นสายตาติดตัวไปด้วยในกรณีที่จำเป็นต้องถอดคอนแทคเลนส์

ในระหว่างวันหากคุณไม่ได้ลำบากอะไร การพกแว่นสายตาติดตัวไว้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะคุณมีสิทธิ์ที่จะรู้สึกระคายเคืองตา หรือตาแห้ง ได้ตลอดเวลา เมื่อมีเหตุจำเป็นต้องถอดคอนแทคเลนส์อย่างน้อยก็มีแว่นสายตาที่คอยช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับการใช้ชีวิตของคุณได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้ผลิตคอนแทคเลนส์หลายรายได้ผลิตคอนแทคเลนส์แบบใช้แล้วทิ้ง “รายวัน” เป็นเลนส์ที่ใส่ในตอนเช้าและทิ้งตอนกลางคืน การใส่คอนแทคเลนส์รูปแบบนี้ทั้งสะดวกและดีต่อสุขภาพดวงตา การก่อให้เกิดอาการแพ้และความแห้งกร้านน้อยลง ในขณะเดียวกันก็ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อได้ 

ที่สำคัญอย่าลืมว่าการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับคอนแทคเลนส์และสภาพดวงตามักเกิดจากการทำความสะอาดและการเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม หากคุณมีการรักษาความสะอาดอย่างดีคุณจะเพลิดเพลินกับความสุขที่เรียบง่ายของการมองเห็นที่คมชัด สะอาด และสบายตาตั้งแต่เริ่มต้นวัน

ที่มา myicaredocs , health.clevelandclinic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส