มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานดิเอโก (UCSD) ได้ออกมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงสัปดาห์นี้ที่เหล่านักศึกษาของสหรัฐฯ จะต้องกลับเข้าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย โดยให้บริการชุดทดสอบ COVID-19 ผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่ติดตั้งอยู่รอบมหาวิทยาลัย 20 เครื่องได้ฟรีด้วยตนเอง เพื่อต้องการทดสอบตรวจหาผู้ติดเชื้อแล้วควบคุมการแพร่ระบาดโดยแยกที่พักสำหรับผู้ติดเชื้อ

ชุดทดสอบ COVID-19 เป็นหนึ่งในโครงการ Return to Learn เพื่อตรวจคัดกรองอาการประจำวันและการทดสอบ COVID-19 ประจำสัปดาห์ให้กับนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่สมัครใจเข้าร่วมทั้งที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการ

วิธีการทดสอบเริ่มต้นจากผู้ทดสอบจะต้องสวมหน้ากากอนามัยให้พร้อม จากนั้นเข้ารับชุดทดสอบตามคำแนะนำ เสร็จแล้วให้ล้างมือด้วยเจลล์และหยิบชุดทดสอบที่ช่องด้านหน้าของตู้ แล้วให้ป้ายตัวอย่างที่จะตรวจไว้ในหลอด และให้นำหลอดมาหย่อนไว้ด้านข้างของตัวเครื่องภายใน 72 ชั่วโมง ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่จะเก็บชุดทดสอบไปตรวจแล้วแจ้งผลให้ทราบภายใน 2 วัน ซึ่งผู้ทดสอบจะต้องรับและส่งชุดทดสอบในเวลาระหว่าง 9.00 น. ถึง 16.00 น. ได้ทุกวัน อีกทั้ง UCSD ยังมีหน้าเว็บให้ติดตามอัตราการติดเชื้ออีกด้วย

นี่ก็คืออีกหนึ่งตัวอย่างในการคิดค้นมาตรการรับมือ COVID-19 ที่น่าสนใจ ซึ่งการทดสอบแยกผู้ป่วยออกไปเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้กิจกรรมต่าง ๆ สามารถดำเนินต่อไปได้แทนการล็อกดาวน์หรือปิดการดำเนินงาน ซึ่งหากการแพร่ระบาดยังยืดยาวก็จะทำให้วิถีชีวิตและภารกิจต่าง ๆ ยังดำเนินต่อไปได้

ที่มา : zdnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส