ในวันนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 3 ล้านรายแล้ว โดยบราซิลและอินเดียเป็นประเทศที่อยู่ในสถานการณ์ที่น่ากังวลมากที่สุด เพราะขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งมาจากอังกฤษและแอฟริกาใต้จำนวนมาก

สำนักข่าว Reuters อ้างว่า ต้องใช้เวลาถึง 1 ปีกว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านราย แต่สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ล้านรายล่าสุดกลับใช้เวลาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น

ในตอนนี้บราซิลมียอดผู้เสียชีวิตรายวันเฉลี่ยสูงที่สุด โดยนับเป็น 1 ใน 4 คนของผู้ติดเชื้อจะเสียชีวิต อ้างอิงจากการวิเคราะห์ของ Reuters

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า บราซิลกำลังอยู่ในสถานการณ์วิกฤติขั้นรุนแรงเกี่ยวกับระบบสุขภาพ มีหลายเมืองอยู่ในภาวะวิกฤติ และสถานพยาบาลกว่า 90% ก็ไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีก

ในขณะที่อินเดียมีสถิติผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 100,000 รายในหนึ่งวัน เป็นประเทศที่ 2 หลังจากสหรัฐอเมริกาที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันเดียวสูงขนาดนี้

กลุ่มประเทศในฝั่งยุโรปรวม 51 ประเทศมียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 1.1 ล้านราย โดยฝรั่งเศส อังกฤษ รัสเซีย อิตาลี และเยอรมันมียอดผู้เสียชีวิตเท่ากับ 60% ของจำนวนรวมผู้เสียชีวิตในยุโรป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส