ผลการศึกษาพบว่า การได้รับวัคซีนโควิด-19 จากซิโนฟาร์ม (Sinopharm) 2 ช็อต นั้นให้ประสิทธิภาพสูงกว่า 70% สำหรับผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ (Symptomatic case) แต่ยังไม่ทราบว่า มีประสิทธิภาพสูงขนาดไหนสำหรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ (Asymptomatic case) และผู้ป่วยที่มีอาการสาหัส (Severe case)

จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์บนนิตยสาร American Medical Association เผยว่า วัคซีนจากซิโนฟาร์ม (ชนิดที่พัฒนาและคิดค้นที่บริษัทในอู่ฮั่น) ให้ประสิทธิภาพสูงถึง 72.8% หลังจากได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มครบ 2 โดสเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเป็นตัวเลขที่สูงกว่าประสิทธิภาพที่ทางบริษัทประกาศเล็กน้อย (ซิโนฟาร์มกล่าวว่า วัคซีนของตนมีประสิทธิภาพ 72.5%)

นอกจากวัคซีนของซิโนฟาร์มจากอู่ฮั่นแล้วยังมีผลสำรวจวัคซีนอีกชนิดซึ่งพัฒนาโดยสถาบันภายในปักกิ่ง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับซิโนฟาร์ม โดยได้รับการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) และมีประสิทธิผล (Efficacy) สูงถึง 78.1%

การวิจัยดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ได้จากกรณีที่มีการแสดงอาการจำนวน 142 เคส ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทดสอบจำนวน 40,000 ราย มีการฉีดวัคซีนจากหน่วยงานที่อู่ฮั่น 26 หน่วย และวัคซีนจากปักกิ่ง 21 หน่วย

จากผู้เข้าร่วมทั้งหมด มี 2 เคสที่อาการสาหัส ฉะนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่า วัคซีนชนิดนี้สามารถป้องกันการเกิดอาการสาหัส และการศึกษานี้ไม่สามารถบอกได้ว่า วัคซีนทั้งสองชนิดสามารถป้องกันการติดเชื้อในกรณีไม่แสดงอาการได้ เพราะต้องมีการศึกษาผ่านการทดสอบทางไวรัสวิทยาและเซรุ่มวิทยาอย่างเป็นทางการ

แม้งานวิจัยจะพบประสิทธิภาพสูงกว่า 70% แต่เน้นย้ำว่า เป็นผลการศึกษาจากผู้มีอายุมากกว่า 18 ปีเท่านั้น โดยเป็นการทดสอบที่จัดทำในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรน โดยไม่มีการรับสมัครสตรีมีครรภ์และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และผลสำรวจนี้มีข้อมูลไม่เพียงพอสำหรับข้อสรุปเกี่ยวกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส