‘วัคซีนโควิด-19’ ที่ผลิตโดยจีน นับว่าเป็นอีกประเด็นที่ผู้คนกำลังในบ้านเราให้ความสนใจ และล่าสุด (19 มกราคม 2564 สำนักข่าวซินหัวในมะนิลาก็รายงานว่า ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เอง ก็ได้ออกมาพูดถึงวัคซีนตัวนี้เช่นกัน

เมื่อช่วงดึกของวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา โรดริโก โรอา ดูเตอร์เต (Rodrigo Roa Duterte) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงผ่านโทรทัศน์ว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยกลุ่มบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของจีน ซึ่งรวมถึงวัคซีนจากซิโนวัค (Sinovac) และซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่กำลังใช้อยู่ในอินโดนีเซีย ตุรกี อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บราซิล ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจนถึงตอนนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน ดูแตร์เตก็ออกมากล่าวถึงวัคซีนของจีนว่า “คนจีนไม่ได้ไร้สมอง … ชาวจีนนั้นฉลาด พวกเขาจะไม่ร่วมลงทุน (ในการผลิตวัคซีน) ถ้าหากมันไม่ปลอดภัย แน่นอน และมั่นใจได้”

นอกจากการออกมาพูดถึงความปลอดภัยของวัคซีนจากจีน ดูเตอร์เตยังปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาล ที่จัดซื้อวัคซีนจากจีนด้วย โดยกล่าวว่า วัคซีนเหล่านี้มีคุณภาพทัดเทียมวัคซีนที่ยุโรปและสหรัฐอเมริกาพัฒนาขึ้น

คำกล่าวของดูเตอร์เตมีที่มาจากการตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณภาพของวัคซีนว่าสามารถป้องกันโรคได้ตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ นักวิจัยชาวบราซิลได้เปิดเผยข้อมูลทางคลินิกในขั้นสุดท้ายของวัคซีนดังกล่าว ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าที่ประกาศไว้ในตอนแรก นำมาสู่การเรียกร้องของวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ ฟรานซิส ปังกิลิแนน (Francis Pangilinan) ให้รัฐบาลยกเลิกการซื้อวัคซีนซิโนวัค (Sinovac) หรือ วัคซีนโคโรนาวัค (CoronaVac) ซึ่งพัฒนาโดยซิโนวัค ซึ่งมีปริมาณหนึ่งในเจ็ดส่วนของยอดสั่งซื้อทั้งหมด และกำลังจ่อจะเข้าประเทศ ตามแผนเริ่มฉีดวัคซีนในฟิลิปปินส์ในเดือนหน้า

รัฐบาลฟิลิปปินส์เผยว่า มีการจัดซื้อวัคซีนตัวนี้จำนวน 25 ล้านโดส โดยอยู่ระหว่างขออนุญาตใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์ (FDA)

ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์กำลังเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอีกอย่างน้อย 7 ราย เพื่อจัดซื้อวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 148 ล้านโดส ในปี 2021 ตอบโจทย์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งตามแผนจะมีการฉีดวัคซีนให้ประชากร 50-70 ล้านคน หรือมากกว่าร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมดภายในปีนี้

อ้างอิง

Xinhuathai

Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส