นิวซีแลนด์ประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในโอคแลนด์ (Auckland) ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด และเป็นเมืองเดียวในประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19

ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์ได้ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศอย่างฉับพลันเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในเมืองโอคแลนด์รวมถึงเมืองใกล้เคียง จนกระทั่งสามารถควบคุมการแพร่กระจายเชื้อไวรัสให้เหลืออยู่เฉพาะในโอคแลนด์ได้ ต่อมาเมืองอื่น ๆ ได้ลดระดับการล็อกดาวน์ลงมาที่ระดับ 3 และระดับ 2 ที่ประชาชนสามารถกลับไปทำงานที่ออฟฟิศและโรงเรียนได้

ในขณะที่เมืองอื่น ๆ ได้รับการผ่อนปรนมาตรการเหลือระดับ 2 แต่โอคแลนด์ยังคงอยู่ในมาตรการล็อกดาวน์ระดับ 3 ซึ่งลดลงจากเดือนที่ผ่านมาที่ระดับ 4 เพราะยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่

สำหรับการล็อกดาวน์ระดับ 3 โรงเรียนและออฟฟิศจะยังไม่สามารถเปิดทำการได้ จะมีเพียงธุรกิจที่ให้บริการแบบไร้สัมผัสเท่านั้นที่สามารถเปิดทำการได้ตามปกติ

จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยยังไม่สามารถไปเยี่ยมเพื่อนบ้านหรือเพื่อนของตัวเอง รวมทั้งไม่สามารถให้ลูกของตนไปเล่นกับลูกของคนอื่นด้วย โดยสาเหตุที่ยังต้องล็อกดาวน์ระดับ 3 เพราะยังคงมีงานที่ต้องจัดการเพื่อให้สายพันธุ์เดลตาหมดไปจากประเทศอยู่

มาตรการควบคุมในเมืองโอคแลนด์จะช่วยทำให้แน่ใจว่าสายพันธุ์เดลตาจะหมดไปจากนิวซีแลนด์ด้วยกลยุทธ์การกำจัดไวรัส

จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์

โอคแลนด์จะล็อกดาวน์ระดับ 3 ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ส่วนเมืองอื่น ๆ ในประเทศจะคงสถานะไว้ที่ระดับ 2 ต่อไป

ในวันจันทร์ที่ 20 กันยายน มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 22 ราย ทั้งหมดเป็นผู้อยู่อาศัยในเมืองโอคแลนด์ ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 3,725 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 27 ราย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส