เกาหลีใต้เผชิญปัญหาการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ หลังล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 3,000 รายเป็นครั้งแรกหลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งมีวันหยุด 3 วันจากเทศกาลขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) ซึ่งเป็นปัจจัยให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ในวันศุกร์ที่ 24 กันยายน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวน 3,245 ราย โดยส่วนมากเป็นการแพร่ระบาดในโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ รวมถึงเมืองใกล้เคียง

ทางการระบุว่า การเดินทางในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) รวมถึงการที่มีการสัมผัสกันมากขึ้น เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งเชื้อไวรัสในการระบาดครั้งนี้ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีความสามารถในการแพร่เชื้อที่สูง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 1 ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ทางการจึงอยากขอความร่วมมือให้ประชาชนเลื่อนหรือยกเลิกแผนการพบปะกับผู้อื่นออกไปก่อน

อย่างไรก็ตามอัตราการเสียชีวิตและเคสที่เกิดอาการระดับรุนแรงนั้นอยู่ในอัตราที่ต่ำมาก ที่ 0.82% และ 339 รายตามลำดับ สาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนโดยเน้นที่ผู้สูงอายุและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 50% โดยนับเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 227,874 รายในสัปดาห์ก่อน

เนื่องจากความกังวลว่าการติดเชื้อจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น ทางการจึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่กลับมาจากการพบปะ หรือท่องเที่ยวในวันหยุดเข้าตรวจเชื้อโควิด-19 แม้แต่ผู้ที่มีอาการผิดปกติเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะก่อนที่จะกลับไปทำงานอีกครั้ง

จนถึงปัจจุบัน อัตราการได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสในเกาหลีใต้อยู่ที่ร้อยละ 73.5 โดยมีประชากร 45% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส