สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเอเชียนั้นมีจำนวน 1 ล้านรายแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาหลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน

ยอดผู้เสียชีวิตในเอเชียซึ่งมีจำนวนประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลกมีจำนวน 1,000,045 ราย นับเป็น 16% ของยอดการเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาทั่วโลก

ปัจจุบันประเทศที่ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่หรือเกือบทำสถิติใหม่ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม แต่ยังคงน้อยกว่าสถิติผู้ติดเชื้อสูงที่สุดของอินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์อยู่มาก

ทางด้านประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีนโยบายโควิดต้องเป็น 0 ก็ประสบปัญหาในการยับยั้งการแพร่ระบาดจากสายพันธุ์โอไมครอนที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตมากเป็นสถิติใหม่นั้นได้แก่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง โดยยอดผู้เสียชีวิตในฮ่องกงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 200 รายต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการระบาดในบ้านพักคนชราหลายร้อยแห่ง ซึ่งมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

เกาหลีใต้มียอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 186 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ถึง 3 เท่า

ส่วนอินเดียที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลกนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 52% ของยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งหมดในทวีปเอเชีย โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาอินเดียมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 300,000 เคส รวมถึงผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 1,000 ราย แต่ล่าสุดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตนั้นได้ลดลงจากเดิม

ประเทศจีน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้เป็น 3 ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชากรมากที่สุด โดยฉีดครบ 2 โดสไปมากกว่า 85% ในขณะที่พม่า อุซเบกิสถาน และคีร์กีซสถานนั้นมีอัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสน้อยกว่า 40%

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส