12 เม.ย. ช่วงค่ำ ชิบะอินุ (Shiba Inu: SHIB) ได้เพิ่มขึ้น 30% ในช่วง 24 ชม. อยู่ที่ 0.00003000 เหรียญสหรัฐฯ (0.0010 บาท จากไบแนนซ์) วิ่งขึ้นมาอย่างโดดเด่นกว่าใครในช่วงที่ตลาดคริปโทภาพรวมยังซึมเซาโดยบิตคอยน์พุ่งไต่กลับมาสู่ระดับ 40,000 เหรียญสหรัฐฯ (1,341,420 บาท) เหตุผลในการพุ่งขึ้นของชิบะอินุมาจากการถูกเพิ่มอยู่ในบัญชีการซื้อขายของแพลตฟอร์ม Robinhood สมดั่งรอคอย

Shiba Inu เป็นโทเค็นมีมแบบกระจายอำนาจที่สร้างขึ้นเมื่อสิงหาคม 2020 โดยบุคคลนิรนามที่เรียกกันว่า ‘Ryoshi’ (เรียวชิ) ซึ่งรับแรงบันดาลใจมาจากสุนัขพันธุ์ชิบะอินุของญี่ปุ่น มีมูลค่าและความนิยมพุ่งมากที่สุดในปี 2021 เคยขึ้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอันดับที่ 10 มีผู้ถือครอง 1,127,607 คน

Robinhood แพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นและคริปโทที่มีไม่ค่าธรรมเนียมรองรับเฉพาะคนในสหรัฐฯ ปัจจุบันมีวอลเล็ตถือครองคริปโทของผู้ใช้ถึง 2,000,000 คน เมื่อเดือนตุลาคม ชุมชนชิบะอินุเล็งเห็นว่า Dogecoin ประสบความสำเร็จหลังจากที่ถูกเพิ่มอยู่ในรายชื่อการซื้อขายของ Robinhood ดังนั้นหลังจาก SHIB สามารถเข้าไปอยู่ใน Binance ก็ได้สร้างแคมเปญใน Change.org ขอการลงชื่อสนับสนุนให้ Robinhood รับ SHIB ด้วย

แต่ก็น่าเสียดายที่ วลาด เทเนฟ (Vlad Tenev) ซีอีโอของโรบินฮูดได้ปฏิเสธที่จะเอา SHIB อยู่ในรายชื่อการซื้อขายของ Robinhood ซึ่งเขาเผยว่ามันกลับไปที่จุดปลอดภัยเหมาะสมที่สุด ดังนั้นโดยทั่วไปเราจะไม่เป็นรายแรกที่เพิ่มสินทรัพย์ใหม่ เราต้องการทำให้แน่ใจว่ามันผ่านเกณฑ์ที่เคร่งครัด

เดือนมกราคมได้มีกระแสข่าวลือบนทวิตเตอร์ว่า Robinhood จะเพิ่มเหรียญ SHIB อยู่ในรายชื่อการซื้อขาย จนทำให้ราคาพุ่งขึ้น 16% แต่สุดท้ายก็หายเงียบไป จนล่าสุด 12 เม.ย. Robinhood ได้ประกาศการเพิ่ม 4 คริปโทอยู่ในรายชื่อการซื้อขายอย่างเป็นทางการ ได้แก่ Compound (COMP), Polygon (MATIC), Solana (SOL) และ Shiba Inu (SHIB)

ที่มา : cryptoglobe และ robinhood

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส