วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ศาลจีนสั่งห้ามบริษัทใช้เหรียญคริปโทฯ USDT ซึ่งเป็นเหรียญที่ตรึงค่าเงินคงที่ไว้กับดอลลาร์สหรัฐ ในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน และเน้นย้ำว่าประเทศจีนไม่ยอมรับธุรกรรมใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวกับคริปโทฯ

ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลจีนจะเคยสั่งห้ามการทำธุรกรรมทั้งหมดเกี่ยวกับคริปโทฯ ในประเทศไปตั้งแต่ปี 2021 แต่ก็ยังมีบริษัทบางแห่งในประเทศจีนที่จ่ายเงินเดือนพนักงานด้วยเหรียญ USDT

ซึ่งเมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคม ศาลประชะชนเฉาหยางในปักกิ่งได้ตัดสินว่าบริษัทไม่สามารถใช้เหรียญ USDT ในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานได้ และเน้นย้ำว่าเหรียญ USDT ไม่นับว่าเป็นสกุลเงินในตลาด และนายจ้างจะต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานด้วยเงินหยวน ซึ่งเป็นสกุลเงินหลักของประเทศเท่านั้น

คำตัดสินดังกล่าวเป็นผลมาจากคดีของบริษัทเกี่ยวกับบล็อกเชนแห่งหนึ่งที่มีพนักงานฟ้องร้องบริษัท เนื่องจากบริษัทไม่ยอมจ่ายเงินเดือนให้กับเขาเป็นเงินหยวน โดยกล่าวว่าที่ผ่านมาทางบริษัทได้จ่ายเงินเดือนและโบนัสให้กับเขาเป็นเงิน USDT ซึ่งศาลได้ตัดสินให้บริษัทจ่ายเงินให้กับพนักงานเป็นจำนวน 270,000 หยวน (ราว 1,400,000 บาท)

นายอีฟาน เหอ (Yifan He) ประธานบริหารของบริษัท Red Date บริษัทเทคโนโลยีเกี่ยวกับการให้บริการทางบล็อกเชนกล่าวว่าธุรกรรมทั้งหมดเกี่ยวกับ USDT นั้นถือว่าผิดกฎหมายในประเทศจีน แต่มันก็เป็นไปไม่ได้ที่ประเทศใดก็ตามจะสามารถควบคุมและสั่งห้ามธุรกรรมเกี่ยวกับ USDT ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การควบคุมอาจไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็เห็นตรงกันว่า ‘การใช้งาน USDT ไม่ได้เป็นที่นิยมในจีนอยู่แล้ว’

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส