วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ เตรียมยุติข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (ราว 1.5 ล้านล้านบาท) ที่เสนอซื้อกิจการทวิตเตอร์ (Twitter) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวส่อแววล่มมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทนายความของมัสก์ส่งจดหมายถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (ก.ล.ต. สหรัฐฯ) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 กรกฎาคม 2565) ระบุว่าทวิตเตอร์นั้นไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง โดยไม่สามารถให้ข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับบัญชีปลอมและบัญชีสแปมบนแพลตฟอร์มตามที่มัสก์ร้องขอได้ เขาจึงอยากยุติข้อตกลงดังกล่าว

ทางด้าน เบรต เทย์เลอร์ (Bret Taylor) ผู้บริหารของทวิตเตอร์ กล่าวว่าบริษัทเตรียมเข้าสู่กระบวนการทางกฏหมายเพื่อบังคับให้มัสก์ เดินหน้าตามข้อตกลงที่เซ็นสัญญาไปเรียบร้อยแล้ว หากไม่เป็นเช่นนั้น มัสก์จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการยกเลิกการซื้อกิจการมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 35,000 ล้านบาท)

นักวิเคราะห์มองว่าเหตุผลที่ทวิตเตอร์พยายามยื้อให้มัสก์เดินหน้าตามข้อตกลงให้เสร็จสิ้น เป็นผลมาจากมูลค่าของหุ้นทวิตเตอร์ที่ร่วงลงอย่างมาก ตั้งแต่วันที่บอร์ดบริหารของทวิตเตอร์ประกาศยอมรับข้อเสนอซื้อกิจการในราคา 54.20 เหรียญต่อหุ้น ซึ่งวันประกาศนั้นมูลค่าหุ้นของทวิตเตอร์ ณ เวลาสิ้นสุดการซื้อขายของวันอยู่ที่ 51.70 เหรียญต่อหุ้น

ทั้งนี้ ภายหลังการยื่นจดหมายต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ มูลค่าหุ้นของทวิตเตอร์ร่วงลงกว่า 6% และปิดที่ 36.81 เหรียญต่อหุ้น เมื่อช่วงเวลาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ที่มา : CNBC, Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส