วันที่ 18 สิงหาคม 2565 นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งการบอกเลิกสัญญารายการได้มา ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโทเคอร์เรนซี

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN)

นายกิตติพันธ์ ชี้แจงว่า ตามที่ PROEN ได้มีมติอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 3/2555 เกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด (Bitkub)

โดย PROEN จะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทคริปโทเคอร์เรนซี สกุลเงิน Bitkub Coin (เหรียญ KUB) ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ Bitkub เพื่อวัตถุประสงค์ในการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node POSA) แบบ Proof of Stake Alliance ในระบบบล็อกเชน Bitkub Chain ซึ่ง PROEN มีหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบยืนยันข้อมูลสำเนาการทำรายการธุรกรรม จากบัญชีธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์บนแพลตฟอร์ม Bitkub Chain ที่ถูกกระจายไปยังเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์

สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วม PROEN ต้องซื้อเหรียญ KUB จาก Bitkub จำนวน 250,000 เหรียญ KUB มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 72.94 ล้านบาท และได้รับเหรียญ KUB เข้าบัญชีบริษัท

ทั้งนี้ PROEN ได้พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ตามประกาศของ กลต.จท-1.(ว) 37/2565 เรื่อง การลงทุนหรือการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทจดทะเบียน, การเปลี่ยนแปลงราคาของเหรียญ KUB และปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อ PROEN อย่างมีนัยสำคัญ

PROEN จึงได้ทำหนังสือแจ้งใช้สิทธิเลิกสัญญา และขอยกเลิกการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยได้ส่งหนังสือไปยัง Bitkub เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565

อย่างไรก็ตาม PROEN ยังคงเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีตามความเหมาะสมในด้านความชำนาญ ร่วมกับทาง Bitkub เพื่อสนับสนุนการพัฒนา Bitkub Chain และร่วมมือในด้านต่าง ๆ สู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยในอนาคตต่อไป

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย