กลายเป็นเรื่องร้อนในวงการบันเทิงของเกาหลีใต้ เมื่อ HYBE ประกาศซื้อหุ้นของ SM Entertainment จาก ‘อีซูมาน’ โปรดิวเซอร์เพลงและผู้ก่อตั้ง SM Entertainment โดยคิดเป็นมูลค่า 422,800 ล้านวอน (ราว 11,260 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ตัวแทนของ HYBE ระบุว่ามีแผนที่จะซื้อหุ้นของ SM Entertainment จากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน SM Entertainment ให้ถึง 25% เพื่อรับสิทธิในการบริหาร

ทั้งนี้ HYBE ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทต้นสังกัดของบอยแบรนด์ระดับโลกอย่าง BTS ได้ยื่นเอกสารต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกาหลีใต้เช้าวันนี้ (10 ก.พ. 66) โดยระบุถึงเหตุผลในการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ว่า เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในสนามการแข่งขัน KPOP

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 ก.พ. 66) Kakao บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมด้านไอทีของเกาหลีใต้ เพิ่งประกาศเข้าซื้อหุ้นจำนวน 9.05% จาก SM Entertainment และกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2

ทางด้าน อีซองซู และ ทัคยองจุน ซีอีโอร่วมของ SM Entertainment ได้ยื่นเอกสารคัดค้านการซื้อขายหุ้น เพื่อสิทธิ์การเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทในเช้าวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า การขายหุ้นดังกล่าวเป็นความพยายามในการขายกิจการ โดยไม่คำนึงถึงความทุ่มเทและคุณค่าของศิลปินจาก SM Entertainment ในอดีตที่ร่วมกันสร้างบริษัทขึ้นมา

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ ผู้บริหารทั้งคู่จึงขอขอโต้แย้งทุกการควบรวมกิจการจากภายนอก พร้อมกับชี้แจงว่า การร่วมมือกับทาง Kakao นั้น ไม่ใช่เพื่อสิทธิของการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือสิทธิในการบริหาร แต่เป็นการเร่งการเติบโตให้กับบริษัทตามแผนพัฒนา SM 3.0 ที่ได้ประกาศออกมาก่อนหน้านี้

สำหรับความเคลื่อนไหวในตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้เมื่อเช้านี้ หุ้นของ SM Entertainment มีราคาเพิ่มขึ้น 12% และราคาหุ้นของ Hybe เพิ่มขึ้น 4.6% ในขณะที่ราคาหุ้นของ Kakao ลดลง 5%

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส