วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน โรบินฮูด (Robinhood) แพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นและคริปโทที่ไม่มีค่าธรรมเนียมรองรับเฉพาะคนในสหรัฐฯ ประกาศว่าจะถอด 3 โทเค็น Altcoins ระดับแนวหน้าออกจากแพลตฟอร์ม หลังจากหลายวันก่อน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ออกมาเคลื่อนไหวฟ้องแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทยักษ์ใหญ่ เช่น ไบแนนซ์ (Binance) ด้วย 13 ข้อกล่าวหา และต่อมาอีก 1 วันก็ฟ้อง คอยน์เบส (Coinbase) ด้วย 3 ข้อกล่าวหา

ด้วยเหตุนี้เชื่อว่าโรบินฮูดไม่รอช้ารีบเอ็กซ์เรย์ตัวเองก่อนที่จะถูกฟ้องร้องจากหน่วยงานกำกับดูแล ล่าสุดได้แจ้งปิดการซื้อขายโทเค็น Solana, Cardano และ Polygon ซึ่งเป็น Altcoins ในระดับแนวหน้าออกจากรายชื่อการซื้อขาย เริ่มตั้งแต่ 27 มิถุนายนนี้

การล้มละลายของ FTX ในเดือนพฤศจิกายนได้แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดในตลาดคริปโท หลังจากนั้น ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้เริ่มเข้ามาเข้มงวดเกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์ เช่น การกล่าวหาว่า BUSD ซึ่งเป็น Stablecoin อาจเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

เดือนธันวาคม โรบินฮูดได้รับหมายเรียกการสอบสวนจาก ก.ล.ต. สหรัฐฯ เกี่ยวกับการแสดงรายชื่อการซื้อขายคริปโทบนกระดานของแพลตฟอร์ม สรุปง่าย ๆ เชื่อว่าโรบินฮูดรู้ดีว่ากำลังถูกเพ่งเล็งอยู่และอาจจะเป็นรายต่อไปที่จะถูกฟ้อง ดังนั้นจึงต้องรีบเคลียร์ตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส