วันที่ 16 มิถุนายน ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ใหญ่ที่สุดกล่าวว่ากำลังจะออกจากการให้บริการในประเทศเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากการจดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน ( VASP) ไม่ผ่านการอนุมัติ และจะยังคงพยายามเดินเรื่องขออนุญาตออกผลิตภัณฑ์และให้บริการแก่ผู้ใช้ในเนเธอร์แลนด์ต่อไป

ไบแนนซ์จะเริ่มหยุดการซื้อขายตั้งแต่ 17 กรกฎาคม เวลา 00.00 น. และผู้ใช้ในเนเธอร์แลนด์จะสามารถทำได้แค่ถอนสินทรัพย์ออกจากแพลตฟอร์มเท่านั้น ทั้งนี้ไบแนนซ์เผยว่าแม้รู้สึกผิดหวัง แต่ก็จะยังคงมีส่วนร่วมและทำงานกับหน่วยงานกำกับดูแลของเนเธอร์แลนด์อย่างโปร่งใส

ปี 2021 ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ (DNB) ได้แจ้งเตือนไบแนนซ์ว่าดำเนินกิจการในเนเธอร์แลนด์โดยไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ตามกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและการต่อต้านการก่อการร้ายทางการเงิน และต่อมาเดือนกรกฎาคม 2022 ไบแนนซ์ได้ถูกธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์สั่งปรับ 3,325,000 ยูโร (125,904,040 ล้านบาท) ฐานดําเนินงานโดยไม่จดลงทะเบียนตามกฎหมาย

ต้นเดือนมิถุนายน ไบแนนซ์ได้ประกาศออกจากออสเตรเลียและแคนาดา และสองสามวันที่ผ่านมาก็ได้ประกาศออกจากไซปรัส อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไบแนนซ์ได้ดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐานโดยได้รับใบอนุญาตในหลายประเทศของยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน โปแลนด์ สวีเดน และลิทัวเนีย

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส