วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน ศาลขั้นพื้นฐานในพอดกอรีตซาเมืองหลวงของมอนเตเนโกร ได้ตัดสินว่า โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs มีความผิดฐานพกพาหนังสือเดินทางปลอม จึงต้องโทษจำคุก 4 เดือน ซึ่งเมื่อรวมเวลาที่เขาถูกจำคุกมาแล้วตั้งแต่ 23 มีนาคม จนถึง 15 มิถุนายน ก็หักลบกันเหลือเวลาที่เขาจะต้องติดคุกอีก 1 เดือนเศษ

ส่วนเพื่อนของเขา ชางจุน ฮัน (Chang-joon Han) อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Terraform Labs ได้ถูกตัดสินให้รับโทษอย่างเดียวกัน แม้ควอนจะอ้างว่าฮันไม่เกี่ยวข้อง และเรื่องทั้งหมดเขาทำเพียงคนเดียว แต่ทั้งนี้หลักฐานได้ชี้ชัดว่าทั้ง 2 คนถูกจับในขณะที่กำลังพยายามเดินทางออกนอกประเทศด้วยหนังสือเดินทางปลอมเมื่อเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม พวกเขาทั้งสองยังมีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 8 วัน หลังจากได้รับสำเนาคำพิพากษา

สัปดาห์ที่ผ่านมา ควอนได้ให้การปฏิเสธว่าเขาไม่รู้ว่าหนังสือเดินทางคอสตาริกาที่ถืออยู่เป็นของปลอม แต่อย่างไรก็ตาม ควอนยังถือหนังสือเดินทางเบลเยียมอยู่อีกเล่มหนึ่ง ซึ่งมีชื่อและวันเกิดที่ไม่ตรงกัน

วันที่ 29 มีนาคม มาร์โค โควัก (Marko Kovac) รัฐมนตรียุติธรรมมอนเตเนโกรเผยว่าเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้ร้องขอการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ควอน และฮัน ซึ่งทางการมอนเตเนโกรต้องการให้พิจารณาคดีและตัดสินโทษที่เกิดขึ้นในประเทศให้จบก่อน จากนั้นเมื่อจบคดีแล้วก็จะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ดังนั้นตอนนี้ต้องลุ้นกันต่อว่าทั้ง 2 คนจะถูกส่งตัวไปยังประเทศใด

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส