ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนใบรับแจ้งการก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก (Ashton Asoke) เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ได้สร้างความกังวลให้กับลูกบ้านจำนวน 668 ยูนิตว่า อาจมีการรื้อถอนโครงการดังกล่าว

ล่าสุด วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 รศ. วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การเพิกถอนใบรับแจ้งการก่อสร้างของโครงการแอชตัน อโศก ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีการรื้อถอนอาคารเร็ว ๆ นี้ โดยยังมีแนวทางที่บริษัทผู้เป็นเจ้าของโครงการสามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้ที่สำนักงานเขตวัฒนา

โดยสาระสำคัญในการยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างอีกครั้ง บริษัทผู้เป็นเจ้าของโครงการจะต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามที่ศาลปกครองสั่ง คือ การเพิ่มทางเข้า – ออกโครงการฯ ให้มีความกว้างของถนน 12 เมตร และอยู่ติดกับถนนสาธารณะที่มีความกว้าง 18 เมตร ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายผังเมืองกำหนด หากบริษัทผู้เป็นเจ้าของโครงการปรับปรุงแก้ไขแล้วก็สามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างได้

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ วิศณุ กล่าวว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ และจะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

รศ. วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
รศ. วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

สำหรับการเพิ่มทางเข้า – ออกของโครงการแอชตัน อโศก หลายฝ่ายจับตามองไปที่ตึกแถวบริเวณด้านหลังของโครงการฯ โดย แพรรินทร์ เรืองปัญญาวุฒิ นักลงทุนและอินฟลูเอนเซอร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ ออกมาประเมินว่า ราคาตึกแถวบริเวณซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 อาจพุ่งสูงถึง 250 – 300 ล้านบาทต่อคูหา หรือเฉลี่ยตารางวาละ 15 ล้านบาท เนื่องจากดีลดังกล่าว

ทางด้าน สำนักข่าววันนิวส์ ได้ลงพื้นที่สำรวจตึกแถวบริเวณซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 พบว่า ตลอดเส้นทางทั้งซ้าย – ขวา ส่วนใหญ่เป็นที่พักอาศัยและธุรกิจของผู้คนในพื้นที่ เช่น ศูนย์เด็กเล็ก ร้านนวดแผนไทย ร้านขายชุดสูท โรงแรม และร้านขายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ให้สัมภาษณ์ว่า อาศัยอยู่บริเวณนี้มานานแล้วและไม่อยากย้ายออกไปไหน

ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวยังบอกอีกว่า เป็นไปได้ยากที่เจ้าของตึกแถวจะยอมรับข้อเสนอของแอชตัน อโศก และขายตึกแถวทิ้ง เนื่องจากเจ้าของตึกแถวแต่ละรายล้วนมีฐานะดี นอกจากนี้ ตั้งแต่ที่มีการก่อสร้างโครงการฯ ชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนจากเศษปูนและชิ้นส่วนก่อสร้างที่ตกลงมาใส่บ้านเรือน ซึ่งได้มีการร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตวัฒนาแล้ว แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

ที่มา : อสังหาพารวย by Palin, สำนักข่าววันนิวส์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส