มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (Mitsubishi Motors) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ประกาศว่าจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทยช่วงต้นปี 2024 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มิตซูบิชิเลือกฐานการผลิตรถยนต์ไฮบริดในต่างประเทศ

รายงานข่าวจากนิกเกอิเอเชียระบุว่า มิตซูบิชิยังคงมีความเชื่อมั่นต่อรถยนต์ไฮบริด โดยคาดว่าความต้องการรถยนต์ไฮบริดจะยังสูงต่อไปอีกอย่างน้อย 10 ปี แม้ว่าเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้าจะมาแรงก็ตาม โดยบริษัทฯ ได้หยิบยกเหตุผลขึ้นมาสนับสนุนว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังต้องการเวลามากกว่านี้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะสถานีชาร์จ และรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังถือว่ามีราคาที่สูงในปัจจุบัน

สำหรับการผลิตรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทย มิตซูบิชิจะผลิตรถมินิแวน X PANDER รุ่นไฮบริด ซึ่งเป็นรุ่นหลักที่มีสัดส่วน 10% ของยอดขายทั้งหมดในปัจจุบัน และตั้งเป้าขายในประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยจะวางจำหน่ายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง และในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ มิตซูบิชิจะเปิดตัวรถ SUV รุ่นใหม่ จากนั้นจะมีรุ่นไฮบริดตามมาในอนาคต

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า มิตซูบิชิ ยังจะพิจารณาผลิตรถยนต์ไฮบริดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้ประโยชน์จากนิกเกิลที่อินโดนีเซียมี เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นฐานรายได้หลักของมิตซูบิชิในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภูมิภาคแห่งเดียว สามารถทำเงินให้มากกว่า 70% ของรายได้ทั้งหมด

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส