มูลค่าหุ้นวินฟาสต์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเครือวินกรุ๊ปของเวียดนาม ทะยานขึ้นสูงกว่าฟอร์ดและเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) หลังเข้าสู่ตลาดหุ้นแนสแด็ก(Nasdaq) ในสหรัฐฯ โดยการซื้อขายวันแรกราคาหุ้นได้พุ่งสูงขึ้นไปถึง 68%   

หุ้นของวินฟาสต์ เปิดตัวด้วยราคา 22 เหรียญ (780 บาท) ต่อหุ้น และเมื่อปิดตลาด ราคาได้พุ่งขึ้นไปอีก 15 เหรียญ (534 บาท) ทำให้ปิดตลาดที่ 37.06 เหรียญ (1,314 บาท) นับเป็นความท้าทายของวินฟาสต์ หลังมีการควบรวมกับบริษัท ‘แบล็ค สเปด’ (Black Spade) และเริ่มส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าไปยังตลาดสหรัฐฯ 

เล ถิ ทู ถวี (Le Thi Thu Thuy) ซีอีโอของวินฟาสต์ โกลบอล (VinFast Global) กล่าวในการแถลงข่าว “การเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจของวินฟาสต์ไปทั่วโลก มากกว่าแค่การทำธุรกรรมในตลาดหุ้น และยังสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์และศักยภาพของเรา รวมถึงคำมั่นสัญญาที่จะทำยานพาหนะไฟฟ้าที่ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกคน” 

วินฟาสต์ เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อีวี ภายใต้บริษัทแม่อย่าง ‘วินกรุ๊ป’ ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 โดยบริษัทได้ส่งออกรถที่ผลิตในเวียดนามไปตีกับเจ้าตลาดของสหรัฐฯ อย่างเทสลาแล้ว 2,100 คัน และยังส่งอีก 800 คัน ไปยังตลาดแคนาดาด้วย 

ที่มา : investopedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส