วันที่ 11 กันยายน 2566 จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตามที่ปรากฏรายงานข่าวจากสื่อมวลชนบางฉบับว่า บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ขายช่อง JKN18 ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลในประเทศไทยภายใต้ บริษัท เจเคเอ็น เบสท์ ไลฟ์ จํากัด (JKNBL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียนชําระแล้วนั้น

บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับ บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จํากัด (Top News) ในการร่วมผลิตรายการประเภทรายการข่าวสารและสาระระหว่าง JKNBL และ Top News เพื่อออกอากาศทางช่อง JKN18 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดผังรายการเพื่อจัดสรรช่วงเวลาการออกอากาศ โดยบริษัทฯ จะได้รับค่าตอบแทนตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน

การเข้าทํารายการในครั้งนี้ มีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ ทั้งนี้ JKNBL ยังเป็นผู้ได้รับสิทธิในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์จากสํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือสำนักงาน กสทช. เช่นเดิม และมิได้ทําการขายสิทธิในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ตามที่ปรากฏในรายงานข่าวแต่อย่างใด

สําหรับการร่วมผลิตรายการในครั้งนี้ จะสามารถเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้กับช่อง JKN18 เนื่องจากบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญทางด้านรายการบันเทิง และรายการข่าวด้านเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน ในขณะที่ Top News มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มรายการข่าวสารและสาระในการเสนอข้อเท็จจริงในทุก ๆ ด้าน

การนําความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายมาร่วมกันในครั้งนี้จะช่วยผลักดันความนิยมของผู้ชม รวมถึงขยายฐานผู้ชมช่อง JKN18 ให้มีจํานวนมากขึ้น สามารถเสริมสร้างให้ธุรกิจของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 JKN ได้ส่งหนังสือถึงถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีใจความสรุปว่า บริษัทฯ มีกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้รุ่น JKN239A จำนวนเงินต้นและดอกเบี้ยรวม 609 ล้านบาท ในวันที่ 1 กันยายน 2566 แต่สามารถชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยรวม 156 ล้านบาท โดยคงเหลือยอดค้างชำระจำนวน 443 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อขอเลื่อนจ่ายคืนภายในปีนี้ เนื่องจากปัญหาสภาพคล่อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส