หลังจากเจอมรสุมในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ในที่สุด ARM ผู้พัฒนาชิปชั้นนำระดับโลก บริษัทลูกของ SoftBank ก็ได้ประกาศเข้า IPO ในตลาด Nasdaq เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจบวัน พบว่ามูลค่าดีดขึ้นสูงถึง 25% และมี Market Cap อยู่ที่ 65,000 ล้านเหรียญ (ราว 2.3 ล้านล้านบาท)

ARM เสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ด้วยหุ้นจำนวน 95.5 ล้านหุ้น ในราคา 56 เหรียญต่อหุ้น (ประมาณ 2,000 บาทต่อหุ้น) ซึ่งใช้ชื่อย่อตรง ๆ ว่า ‘ARM’ เลย โดยที่หลังจบวัน ราคาก็พุ่งไปหยุดที่ 63.59 เหรียญต่อหุ้น (2,274 บาทต่อหุ้น)

ทั้งนี้ ราคาเปิดตัวกลับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ไว้ว่าหุ้น ARM จะเปิดราคามาที่ 47-51 เหรียญต่อหุ้น (ประมาณ 1,600-1,800 บาทต่อหุ้น) ซึ่งตอนนี้ ARM ถือว่ามีราคาหุ้น IPO ที่สูงที่สุดในบรรดากลุ่มบริษัทในธุรกิจเดียวกันในรอบ 2 ปี

ARM เป็นบริษัทจากสหราชอาณาจักรที่ผลิตชิปประมวลผลอันทรงพลังให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย ทั้ง Apple, Samsung, Nvidia และ Google ซึ่ง ARM นับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อวงการสมาร์ตโฟน แล็ปท็อป วิดีโอเกม ทีวีและอุปกรณ์ที่ใช้ GPS

ซึ่งบริษัทเหล่านี้ ได้แสดงความสนใจในการทำหน้าที่เป็นนักลงทุนหลักในการเสนอขายหุ้นดังกล่าว แต่สุดท้ายหุ้น ARM ก็เป็นของ SoftBank ที่เคยเสนอซื้อ ARM เมื่อปี 2559 ไปด้วยมูลค่า 32,000 ล้านเหรียญ (1.1 ล้านล้านบาท) ซึ่ง SoftBank จะถือหุ้นประมาณ 90%

อ่านต่อ : ไขปริศนา ชิปเซ็ตประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM คืออะไร? แล้วทำไมมันถึงน่าตื่นเต้นบนอุปกรณ์ Mac

ที่มา: CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส