สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า Delivery Hero บริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า (foodpanda) บริษัทให้บริการส่งอาหารสัญชาติเยอรมัน ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ขณะนี้บริษัทฯ กำลังเจรจาการขายธุรกิจในเอเชียบางส่วน ได้แก่ สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และไทย โดยมูลค่าของข้อตกลงยังอยู่ระหว่างการเจรจา

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ Delivery Hero ปรับตัวขึ้น 13.5% ในวันที่ 20 กันยายน 2023 (เวลาท้องถิ่นเยอรมนี) และการเจรจาดังกล่าวไม่ได้พูดถึงการขายธุรกิจในไต้หวัน ฮ่องกง ปากีสถาน และบังกลาเทศ

สื่อท้องถิ่นของเยอรมนีรายงานว่า ผู้ที่อาจจะเข้ามาซื้อกิจการดังกล่าว คือ แกร็บ (Grab) บริษัทให้บริการส่งอาหารเช่นกัน โดยคาดว่ามูลค่าของข้อตกลงเบื้องต้นอยู่ที่ 1,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 38,500 ล้านบาท โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สติดต่อตัวแทนของ Grab เพื่อขอความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า Delivery Hero มีแผนที่จะมุ่งเน้นการทำกำไรไปพร้อม ๆ กับการรักษาการเติบโตของบริษัทฯ ภายหลังความเชื่อมั่นของนักลงทุนเริ่มลดลงตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ Delivery Hero กลับมาทำผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่ปรับปรุงแล้วได้อีกครั้ง หลังจากขาดทุน 323 ล้านยูโร (ราว 12,400 ล้านบาท) ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่ได้ระบุว่าผลกำไรดังกล่าว หรือ EBITDA เป็นจำนวนเท่าไร

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส