ตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล (Digital transformation) ว่าทางธนาคารกำลังดำเนินการยกระดับระบบงานหลักของธนาคาร หรือ Core Banking เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในยุคดิจิทัลแบงก์กิ้งทั้งระบบ ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำธุรกรรมเท่านั้น ทั้งในแง่การนำเสนอบริการและผลิตภัณฑ์และการดำเนินงานขององค์กร รวมถึงให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) ด้วย

ทางธนาคารได้เตรียมรองรับระบบพร้อมบิซ (PromptBiz) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นระบบที่มีพื้นฐานคล้ายคลึงกับพร้อมเพย์ (PromptPay) แต่เป็นระดับธุรกรรมสำหรับองค์กรด้วย โดยนายสยาม ประสิทธิศิริกุล มองว่าผู้ประกอบการรายย่อย (SME) จะได้รับประโยชน์จาก PromptBiz จากต้นทุนแฝงของงานเอกสาร การทำระบบชำระและวางบิล (Invoice & Payment) และช่วยเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ในอนาคต

กรุงศรี ยังมีการทดสอบโครงการ Pilot Retail CBDC ที่พัฒนาแอปพลิเคชัน CBDC Krungsri สำหรับทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสำหรับภาคประชาชน ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI/MI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส