โตชิบา คอร์ปอเรชัน (Toshiba Corp.) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมถอนตัวออกจากตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2023 ถือเป็นการยุติบทบาทของบริษัทมหาชน หลังจากดำเนินการมานาน 74 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลมาจากเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทร่วมทุนที่นำโดย เจแปน อินดัสเทรียล พาร์ตเนอร์ส (Japan Industrial Partners Inc.) บริษัทด้านการลงทุนในหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่น ได้ตกลงซื้อหุ้นของโตชิบาจำนวน 78.65% คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของหุ้นทั้งหมด รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 500,000 ล้านบาท ส่งผลให้โตชิบากลายเป็นบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์

รายงานข่าวระบุว่า ดีลดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อให้โตชิบาสามารถตัดสัมพันธ์กับนักลงทุนจากต่างชาติได้ โดยจำนวนหุ้นที่เหลือนั้น โตชิบาจะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นวาระพิเศษในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เพื่อโน้วน้าวให้เกิดการขายหุ้นทั้งหมด และทำให้การถอนตัวออกจากตลาดหลักทรัพย์เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด

สำหรับ โตชิบา คอร์ปอเรชัน นับเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น โดยมีจุดเริ่มต้นจากการผลิตนาฬิกาและตุ๊กตากลไกในปี 1875 และขยายไปสู่การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ไปจนถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

หุ้นของโตชิบาเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 1949 ภายหลังความพ่ายแพ้ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โตชิบาก็กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ความรุ่งเรืองในอดีตไม่ได้ติดตามมาจนถึงปัจจุบัน เพราะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โตชิบาประสบกับวิกฤตหลายครั้ง อาทิ ช่วงปี 2010 โตชิบาออกมายอมรับว่า ตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา บริษัทรายงานผลกำไรเกินจริงมากกว่า 36,000 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินถึง 2,160 ล้านบาท 

หลังจากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ธุรกิจพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาของโตชิบาก็ประสบการขาดทุนครั้งใหญ่กว่า 216,000 ล้านบาท ส่งผลให้โตชิบาต้องขายธุรกิจชิปหน่วยความจำออกไป เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท และหลีกเลี่ยงการล้มละลาย แม้ว่าธุรกิจดังกล่าวจะถูกมองว่าเป็นธุรกิจสำคัญของบริษัทก็ตาม

ที่มา : KYODO NEWS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส