Booking.com เว็บไซต์รับจองที่พักรายใหญ่ของโลก กำลังจะถูกยื่นฟ้องจากเจ้าของโรงแรมในญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังไม่สามารถเคลียร์ยอดเงินที่ลูกค้าชำระเข้ามาไปยังโรงแรม ซึ่งค้างคามาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว 

ฮิโรทาโร คาโตะ (Hirotaro Kato) ทนายความ ระบุว่า มีผู้เดือดร้อนกว่า 40 คน เข้ามาปรึกษากับเขาเกี่ยวกับระบบชำระเงินของ Booking.com โดยมี 3 คนไตัดสินใจร่วมฟ้องในคดีนี้ด้วยซึ่งเขาวางแผนจะยื่นฟ้องภายในสัปดาห์นี้ 

ด้าน มาซาฮิโกะ มัตสึโอะ (Masahiko Matsuo) หนึ่งในโจทก์ร่วมของการฟ้องครั้งนี้เล่าว่า โรงแรมของเขาประสบปัญหาการชำระเงินล่าช้ามาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และสถานการณ์เริ่มแย่ลงอีกเมื่อได้รับอีเมลจาก Booking.com ว่า รายได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมจะยังไม่สามารถโอนให้ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบ 

ตลอดทั้งเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โรงแรมของมัตสึโอะ ไม่มีรายได้เลย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จองห้องผ่าน Booking.com 

“จนถึงตอนนี้ผมยังไม่ได้รับเงินจาก Booking.com ยอดหนี้รวม 6,000,000 เยน (ประมาณ 1,458,323 บาท) แต่พวกเขาก็ยังเก็บค่าคอมมิชชั่นจากการใช้แพลตฟอร์มอยู่ แถมผมยังต้องขอเลื่อนการจ่ายเงินเดือนพนักงานบางคนออกไปก่อน เพราะไม่สามารถหาเงินได้ โชคดีที่พนักงานของฉันเข้าใจ ไม่ลาออกไปเหมือนกับโรงแรมอื่น”  มัตสึโอะกล่าว 

ขณะที่ Booking.com ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษบนเว็บไซต์ เกี่ยวกับ การอัปเดตระบบการชำระเงินที่ก่อให้เกิดปัญหากับพันธมิตรบางราย พร้อมอธิบายว่าปัญหาดังกล่าวอาจเกิดขึ้นจาก การปรับปรุงระบบ ซึ่งเรากำลังเร่งแก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน 

ที่มา : Japantimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส