เอมิเรตส์ (Emirates) สายการบินประจำชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีความขึ้นชื่อในเรื่องของการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้งานอยู่เสมอ ล่าสุด ได้เปิดตัวกลยุทธ์ใหม่เรียกว่า “One Device” หรือ “อุปกรณ์เดียว” ซึ่งเป็นการใช้งานอุปกรณ์ของแอปเปิ้ล (Apple) บริษัทจากสหรัฐอเมริกา

แถลงการณ์ของเอมิเรตส์ระบุว่า บริษัทมีแผนจะแจกจ่าย iPhone 13 หรือ iPad Air ที่ติดตั้งแอปพลิเคชันของสายการบินเอมิเรตส์โดยเฉพาะ ให้กับลูกเรือของสายการบินทั้งสิ้น 20,000 คน เพื่อปรับปรุงการบริการผู้โดยสารบนเครื่อง ตลอดจนการยกระดับประสบการณ์ลูกเรือโดยรวม

เอมิเรตส์ระบุว่า สายการบินได้ลงทุนในโครงการนี้ไปแล้วว่า 32 ล้านเดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือประมาณ 320 ล้านบาท และเริ่มต้นแจกจ่ายอุปกรณ์ Apple เมื่อ 1 ปีก่อน ปัจจุบัน ลูกเรือของเอมิเรตส์มากกว่า 7,000 คน ได้ใช้งาน iPhone ในเที่ยวบิน 450 เที่ยวต่อวัน และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ลูกเรืออีก 5,000 คน จะได้รับอุปกรณ์ของ Apple เพิ่มเติม

สำหรับแอปของเอมิเรตส์ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษโดยทีมไอทีภายในของสายการบิน ซึ่งพวกเขาได้ทำการสำรวจและวิจัยเกี่ยวกับการใช้งานของเหล่าลูกเรือ เพื่อพัฒนาแอปพิเศษนี้ขึ้น โดยมีเป้าหมายในการยกระดับประสบการณ์ลูกเรือโดยรวม และทำให้แน่ใจว่าผู้โดยสารจะได้รับประสบการณ์การบริการระดับโลกจากเอมิเรตส์ ตามที่สายการบินมุ่งหวังไว้

ทีมไอทีของเอมิเรตส์ได้พัฒนาแอปที่หลากหลาย เช่น แอปสำหรับการสั่งอาหารบนเที่ยวบินในชั้นธุรกิจ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่รวดเร็วและแม่นยำ รวมถึงลูกเรือสามารถดูโปรไฟล์ของผู้โดยสารแต่ละคน และสถานะ Skywards ได้ ในขณะที่แอปอีกตัวหนึ่งจะช่วยให้ลูกเรือสามารถเข้าถึงบัญชีรายชื่อและข้อมูลเที่ยวบินล่าสุด ดูการเปลี่ยนแปลงและอัปเกรดที่นั่ง และภาพรวมของลูกเรือที่อยู่บนเครื่องได้

ซึ่งการที่สามารถรับรู้สถานะและความต้องการของผู้โดยสารแบบ 360 องศานี้ จะช่วยให้ลูกเรือของเอมิเรตส์สามารถเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญแบบเรียลไทม์ และติดตั้งเครื่องมือที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงานอย่างดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยปรับเปลี่ยนประสบการณ์ของลูกค้าแต่ละรายในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้กระทั่งการให้ข้อมูล เช่น การกินอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องการ หรือขนาดชุดนอนบนเครื่องที่เคยใช้ในเที่ยวบินก่อนหน้า เป็นต้น

นอกจากเป้าหมายในการสร้างประสบการณ์บริการระดับโลกแล้ว โครงการ One Device ยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของลูกเรือ และมาตรฐานความปลอดภัยของห้องโดยสาร โดยลูกเรือสามารถเข้าถึงการสนับสนุนจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษที่ศูนย์กลางของเอมิเรตส์ในดูไบ และผ่านทาง Apple Support ได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันทั่วโลก รวมถึง

ทั้งนี้ ลูกเรือของสายการบินเอมิเรตส์ได้รับอนุญาตให้ใช้ iPhone เพื่อการใช้งานส่วนตัวได้ และข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาจะได้รับการคุ้มครองและไม่รั่วไหลอย่างแน่นอน

ที่มา : Emirates

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส