วันที่ 11 พฤศจิกายน ถือเป็นวันคนโสด (Singles Day) ของชาวจีน เนื่องจากตัวเลข 11.11 ที่ดูเดียวดาย ซึ่งต่อมาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง อาลีบาบา (Alibaba) ได้ใช้วันดังกล่าวในการจัดเทศกาลลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ประจำปี “เพื่อปลอบใจคนโสด” ซึ่งแคมเปญการตลาดนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนขยายเป็นเทศกาลช้อปปิ้งเลขซ้ำ เช่น 8.8 และ 9.9 ในเดือนอื่น ๆ ด้วย

ตั้งแต่เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ของอาลีบาบาเริ่มต้นในปี 2009 ยอดขายสินค้าก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งทำสถิติสูงสุดในปี 2021 ด้วยยอดขายรวมจากทุกแพลตฟอร์ม (GMV) ที่ 540,300 ล้านหยวน หรือราว 2.81 ล้านล้านบาท ตลอดการจัดงาน 11 วัน

อย่างไรก็ตาม จำนวนยอดขายดังกล่าวถือเป็นอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลง ในขณะที่ยอดขายสินค้ารวมในปี 2022 ก็ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากอาลีบาบา โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่ายอดขายสินค้ารวมอาจมีการลดลงเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เริ่มต้นแคมเปญในปี 2009

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า BAIN & COMPANY บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคชาวจีนมากกว่า 3,000 คน เรื่องการจับจ่ายในเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ในปี 2023 โดยพวกเขาพบว่า ผู้บริโภคนั้นมีความตื่นเต้นต่อแคมเปญนี้ลดลง โดย 77% ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามตอบว่า พวกเขาไม่ได้วางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการใช้จ่ายให้มากไปกว่าปีที่แล้ว ในขณะที่จำนวนเกือบครึ่งหนึ่งระบุว่า พวกเขาจะหันไปหาแบรนด์ที่มีราคาถูกกว่าแบรนด์ดังที่คุ้นเคย

สำหรับพฤติกรรมการช้อปปิ้งที่เปลี่ยนแปลงไปของชาวจีนนั้น นักวิเคราะห์ของ BAIN & COMPANY มองว่า มีสาเหตุสำคัญจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน และการเติบโตที่ไม่ได้เป็นไปตามที่นักลงทุนคาดหวัง ส่งผลให้ประชาชนรู้สึกว่าต้องรัดเข็มขัด และประหยัดมากขึ้น เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต

ที่มา : CNBC