ในปี 2024 หลายประเทศทั่วโลกจะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ทั้งสหรัฐอเมริกา รัสเซีย ไต้หวัน อินเดีย และอื่น ๆ ซึ่งช่วงเลือกตั้งจะเป็นช่วงที่พรรคการเมืองเลือกใช้สื่อในการเผยแพร่ข่าวสารและนโยบายต่าง ๆ ส่งไปถึงประชาชน แน่นอนว่าจะมาพร้อมกับปัญหาข่าวปลอมและข่าวที่บิดเบือนความจริง

Meta Platforms เจ้าของ Facebook ตั้งใจแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยมีประกาศออกมาว่าทาง Facebook และ Instagram จะกำหนดให้ผู้ลงโฆษณาต้องเปิดเผยว่าเนื้อหาไหนที่ใช้ AI ในการช่วยเขียน ช่วยทำภาพ หรือช่วยในการออกแบบใด ๆ ก็ตาม ซึ่งก่อนลงเนื้อหาที่ใช้ AI ช่วย ทางผู้ลงโฆษณาจะต้องแจ้งเรื่องไปยังแพลตฟอร์มทุกครั้ง

Meta ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก กล่าวในบล็อกโพสต์ว่า การทำแบบนี้ก็เพื่อเป็นการลดปัญหาข่าวปลอมและข่าวที่สร้างความบิดเบือน โดยเฉพาะรูปภาพที่แสดงให้เห็นภาพคนจริง ๆ ที่กำลังทำในสิ่งที่พวกเขาไม่ได้ทำ (เป็นแค่ภาพที่ AI สร้างเหตุการณ์ขึ้นมา) ซึ่งยุคนี้ AI สามารถสร้างรูปภาพออกมาได้เหมือนจริงมาก

นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางยุคเทคโนโลยีที่ AI สามารถเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้ โดยเฉพาะการช่วยทำสื่อ ซึ่งมาพร้อมกับกระแสทั้งเชิงลบและเชิงบวก ทำให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องออกมาคุมเข้ม เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข่าวปลอมอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หากใครไม่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลว่าใช้ AI ทาง Meta จะปฏิเสธการลงโฆษณานั้น และบางทีอาจมีบทลงโทษด้วย ส่วนโฆษณาที่ใช้ AI ทำ ทาง Meta แจ้งว่าจะมีสัญลักษณ์บ่งบอกอย่างชัดเจนว่าโฆษณาตัวไหนที่ผู้ลงโฆษณาให้ AI ช่วยทำ

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส