วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน ริชาร์ด โจนส์ (Richard Jones) ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ ในซีแอตเทิลกล่าวว่า ฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao : CZ) อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Binance จะต้องอยู่ในสหรัฐฯ ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง เนื่องจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางกำลังพิจารณาคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่ขอให้ CZ อยู่ในสหรัฐฯ จนกว่าจะถูกตัดสินจบคดีความใน 23 กุมภาพันธ์ 2023 หลังจาก CZ ได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวและมีแผนจะกลับไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่กับลูกและภรรยา

สัปดาห์ที่แล้ว CZ ได้สารภาพว่ากระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ พร้อมลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของ Binance และตกลงจ่ายค่าปรับ 4,300 ล้านเหรียญ (151,467 ล้านบาท) เพื่อยอมความยุติข้อกล่าวหาทางอาญากับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

นอกจากนี้ CZ ตกลงจ่ายค่าปรับ 50 ล้านเหรียญ (1,758 ล้านบาท) และห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินงานของ Binance ทั้งหมด ซึ่งแนวทางการพิพากษาของสหรัฐฯ ได้กำหนดโทษจำคุกสูงสุดไว้ 10 ปี และสามารถอุทธรณ์แล้วติดคุกแค่ 10 – 18 เดือน

CZ ยังได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวด้วยพันธบัตรมูลค่า 175 ล้านเหรียญ และเงินในบัญชีทรัสต์อีก 15 ล้านเหรียญ (529 ล้านบาท) พร้อมมีผู้ค้ำประกัน 3 คนวางเงินประกันมากกว่า 5 ล้านเหรียญ (174 ล้านบาท) เพื่อเป็นหลักประกันพันธบัตร ซึ่งเขาได้ถูกปล่อยตัวและจะได้รับพิจารณาการออกนอกสหรัฐฯ ในวันจันทร์

แต่ทนายความของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ขอให้ CZ ยังคงอยู่ในสหรัฐฯ ต่อไป โดยแย้งว่าเขาอาจหลบหนีหากได้เดินออกนอกประเทศ เพราะเขามีเงินมหาศาล และไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสหรัฐฯ กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จึงขอให้ CZ อยู่ในสหรัฐฯ จนถึงสิ้นสุดการพิจารณาคดีใน 23 กุมภาพันธ์ 2023

ด้านทนายความของ CZ แย้งว่าเขาได้แสดงเจตนาอย่างบริสุทธิ์ใจตั้งแต่แรก โดยการเดินทางมาสารภาพรับความผิดในสหรัฐฯ และยังจ่ายค่าปรับอีกจำนวนมาก

ที่มา : coindesk.com และ reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส