วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม Tether ผู้ออก Stabelcoin ได้อายัดวอลเล็ตคริปโท 41 แอดเดรสของบุคคลที่มีบัญชีรายชื่อเป็นผู้ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษของประเทศ (SDN) โดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศสหรัฐฯ (OFAC) ตามนโยบายใหม่เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบนิเวศที่ประกาศไว้บนเว็บของบริษัท

ข้อมูลบนเชนแสดงให้เห็นว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาได้มีวอลเล็ตหลายแอดเดรสที่ใช้บริการผสมเหรียญ (Coin-mixing service บริการผสมเหรียญช่วยในการปกปิดแหล่งที่มาของเงิน) ของ Tornado Cash ซึ่งมี 1 วอลเล็ตในนั้นถูกอายัดเพราะมึความเชื่อมโยงกับการโจมตี Ronin Bridge มูลค่า 625 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (22,297 ล้านบาท) ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นฝีมือของ Lazarus กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือ

Tether ได้เปิดตัวนโยบายใหม่เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบนิเวศ โดยการอายัดวอลเล็ตคริปโทโดยสมัครใจใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรตามบัญชีรายชื่อ SDN ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการใช้งานเทคโนโลยี Stablecoin ในเชิงบวกและเสริมสร้างระบบนิเวศที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Tether ได้อายัดวอลเล็ต 32 แอดเดรสที่เชื่อมโยงกับการก่อการร้ายและการทำสงครามในยูเครนและอิสราเอล รวมทั้งเดือนพฤศจิกายนได้อายัดเงิน 225 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (8,028 ล้านบาท) ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรค้ามนุษย์จากการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

ที่มา : coindesk.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส