ธนาคารกลางไนจีเรียได้ส่งหนังสือเวียนลงวันที่ 22 ธันวาคม ไปยังธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ ในประเทศว่า ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามการทำธุรกรรมหรือซื้อขายคริปโท หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ได้สั่งห้ามธนาคารและสถาบันการเงินในการกำกับดูแล ให้บริการซื้อขายหรืออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเกี่ยวคริปโท โดยอ้างว่ามีความเสี่ยงใช้ในการฟอกเงินและจัดหาเงินทุนให้แก่ผู้ก่อการร้าย ทั้งนี้สรุปว่าธนาคารสามารถให้การสนับสนุนการซื้อขายคริปโทได้โดยต้องอยู่ในกฎระเบียบที่ออกมาใหม่

ก่อนหน้านี้แม้ว่าธนาคารและสถาบันการเงินของไนจีเรียจะถูกห้ามให้บริการซื้อขายคริปโท แต่คนรุ่นใหม่ที่ใช้ไอทีอย่างคล่องแคล่วก็สามารถหาทางหลีกเลี่ยงซื้อขายคริปโทกันได้อยู่ดี ต่อมาเดือนพฤษภาคม 2022 ก.ล.ต. ไนจีเรียจึงได้ออกกฎระเบียบสำหรับคริปโท เพื่อหาจุดกึ่งกลางระหว่างการห้ามซื้อขายอย่างสิ้นเชิงกับการใช้ที่ไม่ได้รับการควบคุมเลย เพราะอย่างน้อยการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มที่จดทะเบียนกับภาครัฐ มีโอกาสที่นักลงทุนจะถูกโกงหรือสูญเสียเงินน้อยกว่าใช้แพลตฟอร์มที่รัฐจัดการหรือเอาผิดไม่ได้

จดหมายเวียนระบุว่าทั่วโลกมีแนวโน้มในการควบคุมการดำเนินงานของผู้ให้บริการรสินทรัพย์เสมือน (VASP) ซึ่งก็รวมถึงแพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายคริปโท พร้อมบอกหลักเกณฑ์ใหม่ว่า VASP จะต้องได้รับใบอนุญาตสำหรับประกอบธุรกิจคริปโทจาก ก.ล.ต. ไนจีเรีย

ส่วนธนาคารและสถาบันการเงิน (FI) ยังคงถูกห้ามไม่ให้ซื้อขาย ถือครอง หรือทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโทในบัญชีของตน ซึ่งจะทำหน้าที่แค่เป็นช่องทางสำหรับการไหลเข้าของฟอเร็กซ์ และการซื้อขายสำหรับบริษัทที่ทำธุรกรรมในคริปโทเท่านั้น

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส